Politics

‘ธนาธร-ปิยบุตร’ ชวนชาวเชียงใหม่คิกออฟ แก้รัฐธรรมนูญพรุ่งนี้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ไลฟ์สดในเพจเฟซบุ๊ก “Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เชิญชวนชาวเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมกิจกรรม “จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่: ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน” ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)  ที่พุทธสถานเชียงใหม่ เวลา 13.00-16.00 น. รวมถึงการเดินรณรงค์ร่วมกับประชาชนไปยังอนุเสาวรีย์สามกษัตริย์ผ่านประตูท่าแพ ซึ่งจะจบลงในเวลา 18.00 น.

cggg

นายปิยบุตรกล่าวว่าแคมเปญการรณรงค์นี้ มาจากเป้าหมายที่อยากให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งนี่คือการคิกออฟแคมเปญวันแรก ที่จะมาพูดถึงกติกาใหม่ร่วมกัน ที่ทุกฝ่ายยอมรับกันได้ เพราะตลอดเวลาความขัดแย้งทางการเมืองในรอบสิบปีที่ผ่านมา ถือเป็นทศวรรษแห่งการสูญหาย เกิดวิกฤติความชอบธรรม ไม่มีใครเชื่อฟังใคร เปิดโอกาสให้เผด็จการทหารครองอำนาจอย่างยาวนาน จนคิดว่าได้เวลาแล้วที่ต้องมานั่งคิดว่าอะไรคือกติกาที่ต้องการร่วมกัน

กิจกรรมนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่า เราจะสามารถรวบรวมพลังในแต่ละฝ่ายเพื่อสมานร่วมกันว่าจะนำไปสู่สังคม กติกา และข้อตกลงแบบไหน สิ่งนี้น่าจะกินเวลายาวนาน ดังที่รัฐธรรมนูญ 2540 ที่เกิดขึ้นมาได้ ก็กินเวลายาวนานถึง 5 ปีนับแต่วิกฤติการณ์ปี 2535 แต่ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้

“เราต้องการให้พี่น้องประชาชน พลังทางการเมือง พลังทางสังคมปรากฎกายขึ้นมา อย่างน้อยที่สุดจะเป็นแรงกดดันไปให้ 250 ส.ว.ซึ่งเราว่ากันว่าจะไม่มีทางยอมให้แก้รัฐธรรมนูญ ให้เขาเปลี่ยนใจกับเราให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ” นายปิยบุตร กล่าว

ด้านนายธนาธร กล่าวว่า ในโอกาสเดียวกันนี้ ทหารเข้ามาใช้อำนาจที่ไม่มีการตรวจสอบ ได้เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่เป็นพวกพ้องของตนเอง ทำให้ความเหลื่อมล้ำในประเทศไทยขยายตัวขึ้น การไม่มีรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนจึงเกี่ยวพันกับปัญหาปากท้องอย่างแนบแน่น จึงได้เวลาแล้ว ที่จะต้องมาตกลงร่วมกันว่า จะอยู่ร่วมกันต่อไปอย่างไร ตนเชื่อมั่นเหลือเกินว่ากฎระเบียบที่ดี หรือรัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้คนที่มีความคิดทางการเมืองที่หลากหลายอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติ

นายธนาธร กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรอย่างเดียวเป็นไปไม่ได้เลย ถึงแม้พรรคอนาคตใหม่จะมีสมาชิกสภาผู้แทนฯอยู่ในสภาถึง 81 คนแต่ก็ทำไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาให้การแก้ไขนั้นยากเหลือเกิน

การจะแก้ไขได้จำเป็นจะต้องมีพลัง มีเสียง การมีส่วนร่วมจากพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ถึงจะร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นของประชาชน ที่มาจากประชาชนเพื่อประชาชนได้

“และจะเปลี่ยนใจเขาได้มีวิธีเดียวครับ คือพี่น้องประชาชนทุกคน ต้องตระหนักถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองร่วมกัน และเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางออกทางเดียวที่เหลืออยู่ของประเทศไทย” นายธนาธรกล่าว

Avatar photo