Politics

‘อนุทิน-ประภัตร’ ถกนักวิจัยต่างชาติปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์

กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรฯ หารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ แลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ เทคโนโลยี ทางเลือกสร้างรายได้เกษตรกร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง หารือเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการใช้กัญชาทางการแพทย์ กับผู้เชี่ยวชาญนักวิจัยชาวต่างชาติชาวอเมริกัน

377919

นายอนุทิน กล่าวหลังการหารือว่า นายประภัตร ได้นำผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับกัญชาในครั้งนี้ด้วยความหวังดีที่จะสร้างโอกาสและรายได้ ให้กับเกษตรกร  โดยผู้เชี่ยวชาญเป็นนักวิจัยที่มีประสบการณ์ มีความรู้เกี่ยวกับกัญชาเป็นอย่างดี ไม่ใช่เศรษฐี หรือนักลงทุน เป็นการให้ข้อมูลถึงการพัฒนาสายพันธุ์ และเทคโนโลยีในการปลูกกัญชา การนำไปใช้ทางการแพทย์ และนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ

สำหรับประเทศไทยเบื้องต้นจะเป็นการปลูกเพื่อศึกษาทางการแพทย์และเป็นยารักษาโรค หากใช้ได้ผลจริงจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้ประชาชน ยืนยันไม่มีให้ต่างชาติเข้ามาร่วมทุนแน่นอน ในส่วนของกัญชาจะทำแต่เรื่องที่เป็นประโยชน์ แต่สิ่งดีๆ อะไรที่ทำไม่ได้หรือกฎหมายห้ามทำผมจะไม่ทำ  ผมเองมาจากประชาชน หากคิดหรือทำงานใด จะไม่เอื้อประโยชน์ให้ผู้ใดทั้งสิ้น จะทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวม สำหรับความคืบหน้าในการต่อใบอนุญาตให้หมอพื้นบ้านกว่า 3,000 คน กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการเร็วๆนี้ เพื่อให้รักษาคนไข้ได้เหมือนเดิม” นายอนุทิน กล่าว

377912

 

ด้านนายประภัตร กล่าวว่าตนได้รับการติดต่อจากนักวิจัยและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาของสหรัฐ และยุโรป จึงได้แจ้งว่ารัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ จึงได้นำมาหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight