Politics

‘กองทัพ’ ยัน ‘บิ๊กแดง’ ไม่มีเฟซบุ๊ก เตือนอย่าหลงเชื่อ!!

“โฆษกกองทัพบก” ยืนยัน “ผบ.ทบ” ไม่เล่นเฟซบุ๊ก แจงมีแค่ “ไลน์” ไว้สั่งงานเท่านั้น วอนอย่าหลงเชื่อ

อภิรัชต์ คงสมพงษ์

เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีเพจ “บิ๊กเกรียน” ลงข้อมูลว่า มีการแอบอ้างเป็นบุตรสาวของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ไปหลอกลวงบุคคลอื่นว่า หากผู้ใด ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ ขอให้รีบเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สำหรับ พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้มีการใช้โซเชียลมีเดียแบบสาธารณะ ไม่มีเฟซบุ๊ก มีเพียงไลน์เพื่อการสั่งงานทีมงานเท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจะเห็นว่า มีกรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นญาติบุคคลสำคัญ หรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ใช้โซเชียลมีเดีย ปลอมเฟซบุ๊ก ไลน์ หลอกหลวงให้เหยื่อหลงเชื่อจนสูญเสียทรัพย์ ปรากฎเป็นคดีความและตำรวจได้สืบสวนนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย ปรากฎให้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่เสมอ ซึ่งพฤติกรรมของมิจฉาชีพ มักจะนำภาพบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพที่สื่อมวลชนทั่วไป ใช้ประกอบการเสนอข่าวมาเป็นรูปโปรไฟล์ปลอม

“อยากฝากเตือนให้ประชาชนพึ่งระมัดระวังและอย่าได้หลงเชื่อว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญของทางราชการ จะใช้การติดต่อทางโซเชียลมีเดีย กับท่านเป็นการเฉพาะ หากมิได้มีการรู้จักเป็นการส่วนตัวมาก่อน” โฆษกกองทัพบก ระบุ

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิด เผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ รับทราบข่าวนี้ตั้งแต่เมื่อคืน แต่ก็ไม่ได้ให้แจ้งความใดๆ เพราะสังคมรู้ว่าปลอมอยู่แล้ว. แต่สนับสนุนให้ผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดี

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ต้องการให้สังคมโซเชียลเรียนรู้กันเอง เพราะแม้บางคนแม้มีการศึกษาหากไม่ใช้วิจารณญาณ ก็ตกเป็นเหยื่อได้ ตราบใดที่ยังหลงเชื่ออะไรแบบง่ายๆ แม้แต่คำพูด โฆษณาสินค้าต่างๆ แบบเกินจริง และสร้างโปรไพล์ให้คนอื่นเชื่อ เชิงชี้นำ ก็จะยังคงมีคนถูกหลอกอีก

ภาพจากเพจวาสนา นาน่วม

Avatar photo