Politics

‘ป.ป.ช.’ ชี้ช่อง ‘ส.ส.-ส.ว.’ ขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สินได้อีก 30 วัน

“ป.ป.ช.” ชี้ช่อง ‘ส.ส.-ส.ว.’ ขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สินได้อีก 30 วัน เตือน! รัฐมนตรีพ้นตำแหน่ง – รัฐมนตรีใหม่ต้องยื่นภายใน 17 ก.ย.

วรวิทย์ สุขบุญ247623

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงขั้นตอนการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส. และ ส.ว. ว่า ในส่วนของ ส.ว.ครบกำหนดการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 60 วันไปแล้วเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) และจากการตรวจสอบพบว่าบางคนยังไม่ยื่น เนื่องจากยังรวบรวมไม่แล้วเสร็จ แต่สามารถขอขยายเวลาได้ 30 วันตามกฎหมายใหม่

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ส่วน ส.ส.จะครบกำหนดในวันนี้ (24 ก.ค.) หากใครยื่นไม่ทัน สามารถขอขยายเวลาได้อีก 30 วัน เช่นเดียวกับ ส.ว. แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเหตุผลที่จะขอขยายเวลาที่เลขาธิการ ป.ป.ช.มีอำนาจในการพิจารณา

นายวรวิทย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินของคณะรัฐมนตรี หากเป็นคณะรัฐมนตรีเดิมที่ได้รับการแต่งตั้งต่อเนื่องให้เป็นคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช. เพราะจะยึดจากการยื่นในครั้งแรกแล้วที่เข้ารับตำแหน่ง แต่ไม่ห้ามหากใครจะยื่นไว้เป็นหลักฐานเพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม หาก ป.ป.ช.มีเหตุอันควรสงสัยเรื่องทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใด ก็สามารถขอให้ชี้แจงได้ ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งและคณะรัฐมนตรีใหม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายในวันที่ 17 กันยายนนี้

ภาพจากสำนักงาน ป.ป.ช.

Avatar photo