Politics

เตือน! ครม.ใหม่อย่าลืมแจ้งบัญชีทรัพย์สิน – หนี้สินภายใน 60 วัน

“พล.ต.อ.วัชรพล” เตือน! คณะรัฐมนตรีใหม่อย่าลืมแจ้งบัญชีทรัพย์สิน – หนี้สินภายใน 60 วัน กำชับต้องรอบคอบ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ
พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายใน 60 วัน โดยการยื่นบัญชีในครั้งนี้ยังคงใช้แบบฟอร์มเดิม

ส่วนกรณีนางนาที รัชกิจประการ คู่สมรสนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ถูกพิพากษาคดียื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จ และตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปนั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า รัฐมนตรีและคู่สมรส รวมถึง บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต้องยื่นมาตามกฏหมาย และ ป.ป.ช.ต้องตรวจไปตามขั้นตอนปกติ แต่หากมีข้อสงสัยในบางกรณี ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง แต่ถ้าตรวจยืนยันแล้ว จำเป็นจะต้องตรวจสอบในเชิงลึก ก็ถือว่าเป็นไปตามระบบและตามขั้นตอน แต่จะต้องเป็นในกรณีที่มีข้อสงสัย

“เชื่อว่าหลายคนเคยยื่นแล้ว คงละเอียดรอบคอบ ไม่ลืม ไม่ตกหล่น คนการเมืองเข้าใจระบบดีอยู่แล้ว” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่รัฐมนตรีใหม่บางคนอาจมีชื่อหรือคนในครอบครัวเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีที่ค้างอยู่ใน ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชระพล กล่าวว่า ก็ต้องดำเนินการไปตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง ตามข้อกฎหมาย และถือเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องรีบดำเนินการ และทำให้โปร่งใส อาจเป็นเรื่องที่ค้างอยู่แล้วเกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ ก็ถือเป็นอัตโนมัติ ที่จะต้องรีบทำให้ชัดเจนตามพยานหลักฐาน วินิจฉัยไปตามกฏหมาย

Avatar photo