Politics

‘เฉลิม’ตั้งป้อมขย่ม ‘บิ๊กตู่’ ขู่จัดหนักปมคุณสมบัตินายกฯ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่าแม้ส่วนตัวจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งสส. แต่ทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ชวนให้เข้ามาทำงานสำคัญกับพรรคเพื่อไทย คือแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา

สำหรับการอภิปรายนโยบายรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย นำโดยนายสมพงษ์ จะเน้นไปที่สถานะทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ ทำการรัฐประหารเมื่อปี 2557 มีฐานะเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีหนังสือเรียก นายสมบัติ บุญงามอนงค์ มารายงานตัว แต่นายสมบัติปฏิเสธ เพราะเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีอำนาจ

เฉลิม อยู่บำรุง

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญยังกำหนดห้าม ไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อพรรคพลังประชารัฐส่งพล.อ.ประยุทธ์ จึงมีความผิด มีผลให้พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เนื่องจากขาดคุณสมบัติในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

ที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุตลอดว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ  พอใกล้เลือกตั้งกลับบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ  การที่รัฐธรรมนูญกำหนดเช่นนี้ ก็เพื่อต้องการไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจในทางได้เปรียบเสียเปรียบในระหว่างการเลือกตั้ง ที่สำคัญกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 4 กำหนดนิยามของคำว่าเจ้าพนักงานของรัฐ  หมายความถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมไปถึงนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม เวลานี้กำลังเตรียมแนวทางการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนอกรัฐสภา โดยมุ่งที่คุณสมบัตินายกรัฐมนตรี การทำหน้าที่ของรัฐบาล และรวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวถึ การอภิปรายนโยบายรัฐบาล ในวันที่ 25-27 กรกฎาคม นี้ ว่า จะติดตามการแถลงนโยบายของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด หากพบว่าข้อมูลไม่ตรงหรือมีสิ่งใดผิดปกติ  รัฐบาลทำอะไรงี่เง่า เลอะเทอะ  พร้อมจะอภิปรายนอกสภาฯ คู่ขนานไปกับ ส.ส. รัฐมนตรี  ครั้งนี้มีรัฐมนตรีหลายคนมีคดีติดตัว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้พรรคภูมิใจไทย ในฐานะดูแลกระทรวงสาธารณสุขให้พิจารณานโยบายการเปิดเสรีกัญชาให้ดี โดยเฉพาะการเสนอให้แต่ละบ้านสามารถปลูกได้ 6 ต้น เนื่องจากไทยได้ไปลงนามกับต่างประเทศ เพื่อรับรองว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ดังนั้นถ้าพรรคภูมิใจไทยจะดำเนินการเรื่องนี้ ต้องแก้ไขในสิ่งที่ไทยลงนามกับต่างประเทศไว้ก่อน  ขณะนี้มีนักการเมืองไปปลูกกัญชาไว้ที่ประเทศลาวจำนวน  หวังรวยกันยกใหญ่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight