Politics

สหรัฐยินดีไทยมี ‘รัฐบาลพลเรือน’ รอคอยที่จะทำงานร่วม

นายเดวิด อาร์ สตีลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก คนใหม่ เข้าพบนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายสตีลเวลล์ กล่าวว่าขอขอบคุณรัฐบาลไทยและดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง  ตนเคยมาประเทศไทยเมื่อปี 2516  ตอนนี้ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหารซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก สำหรับปีนี้ถือเป็นปีที่สำคัญของประเทศไทย นอกเหนือจากการที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนแล้ว ยังเป็นปีมหามงคล มีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตนจึงขอแสดงความยินดีและความปรารถนาดีต่อประชาชนชาวไทยทุกคน  สำหรับประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ตนมั่นใจว่าจะสามารถทำงานดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ผมมีความยินดีที่ประเทศไทยได้กลับมามีการปกครองโดยพลเรือนอีกครั้ง  เราได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้  รอคอยที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย”ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าว

41115

นายสตีลเวลล์ กล่าวว่าการพบกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกันถึงเรื่องที่เป็นประโยชน์  รู้สึกดีใจที่ประเทศไทยจะมีโอกาสได้จัดการประชุมอินโด-แปซิฟิก ฟอรั่ม ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่บริษัทของสหรัฐจะได้มีโอกาสลงทุนทำธุรกิจในประเทศกลุ่มอาเซียน  รัฐบาลสหรัฐผลักดันในการลงทุนทำธุรกิจในภูมิภาคนี้ด้วยเช่นกัน

รู้สึกดีใจที่ได้เห็นภาพความร่วมมือไทยกับสหรัฐ ที่เดินไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกรอบความร่วมมือข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (แอลเอ็มไอ) ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำอิระวะดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ทั้งหมดเดินไปอย่างสอดคล้องกัน

โดยสหรัฐเห็นว่าความเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์กับประเทศไทย และกลุ่มอาเซียนถือเป็นเป้าหมายแห่งแรกในการลงทุนของสหรัฐ โดยสหรัฐมีการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนรวมมูลค่ากว่าล้านล้านดอลลาร์ เชื่อว่าความสัมพันธ์ไทยสหรัฐที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี เรามีส่วนร่วมทั้งเรื่องความมั่นคง การพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ  การแลกเปลี่ยนทางวิทยาศาสตร์ จะช่วยให้ประเทศทั้งสองมีความเจริญรุ่งเรือง  และได้มีการพัฒนาหุ้นส่วนในหลายๆด้าน

เมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้งของประเทศไทย สหรัฐให้ความสนใจหรือกังวลในเรื่องใดบ้าง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ  กล่าวว่า เรามีความยินดีและดีใจที่เห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นในประเทศไทย และรอคอยที่จะเห็นประเทศไทย กลับมามีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight