Politics

‘วิษณุ’ ชี้อย่านำกรณี ‘บิ๊กตู่’ ไปเทียบ ‘ธนาธร’

“วิษณุ” ชี้อย่านำกรณี “บิ๊กตู่” ไปเทียบกับ “ธนาธร” ยันไม่ใช่เรื่อง 2 มาตรฐาน แต่ศาลรัฐธรรมนูญมีเกณฑ์พิจารณาอยู่

IMG 20190508141601000000
วิษณุ เครืองาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สิ้นสุดลงเฉพาะตัวเหตุเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ว่า ไม่ได้มีผลอะไร แล้วแต่ศาลจะว่าอย่างไร เรื่องนี้ไม่มีอะไรผิดปกติ

เมื่อถามว่ามีความพยายามนำมาเปรียบเทียบกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่ถูกยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเช่นกัน นายวิษณุ กล่าวว่า จะเปรียบเทียบได้อย่างไร ในเมื่อศาลเป็นคนสั่ง และเรื่องนี้ทางกกต.เคยตรวจสอบมาก่อนแล้วเห็นว่าไม่ขัดจึงรับรายชื่อเอาไว้ได้ ขอให้ไปดูมาตรา 82 ที่ระบุว่า ถ้ากรณีมีเหตุอันควรสงสัย ศาลจึงจะสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ แต่ถ้าไม่มีอะไรสงสัยก็รับเรื่องไว้แล้วดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันต่อไปหรือไม่ หากผลวินิจฉัยจะออกมาทางใดทางหนึ่ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้จะไปถกเถียงอย่างไร เพราะในเมื่ออำนาจเขาให้กับศาลไว้ ศาลวินิจฉัยอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น อย่างกรณี 41 ส.ส.ศาลวินิจฉัยไว้ชัดเจนว่าที่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้เพราะอะไร และกรณีของนายธนาธร ที่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะอะไร มันไม่ใช่เรื่อง 2 มาตรฐาน แต่เพราะมันมีเกณฑ์ของเขา

“นายกรัฐมนตรีไม่มีการปรึกษาในเรื่องนี้ ยังไม่เคยพูดกัน ไม่มีอะไรเลย ไม่มีปัญหาหรอก ไม่มีความเดือดร้อน การทำอะไรที่อยู่ในเกณฑ์ ในกติกานั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และดำเนินไปได้ แต่ที่ไม่ถูกต้องคือการไปดึงเกมลงสู่ท้องถนน ตรงนี้แหละสำคัญกว่า”

เมื่อถามว่า คิดว่าจะมีหรือไม่ที่จะมีการดึงเกมลงสู่ท้องถนน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็น

Avatar photo