Politics

‘เรืองไกร’ ข้องใจ ‘กกต.’ ตีตกคำร้อง เตรียมจัดหนัก ‘บิ๊กตู่’

“เรืองไกร” ข้องใจ “กกต.” ตีตกคำร้อง ชี้ติดใจปม “โต๊ะจีนพปชร. – จนท.อื่นของรัฐ” ลั่นเตรียมข้อมูลจัดหนัก “บิ๊กตู่”

เรืองไกร 1

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นคำร้องถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง หลังจากที่มีหนังสือแจ้งกลับข้อร้องเรียนใน 5 คำร้องว่า หลังจากเห็นคำชี้แจงชองนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว บางส่วนเห็นด้วย และมีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย เพราะในบางคำตอบยังไม่สะเด็ดน้ำ โดยเฉพาะกรณีโต๊ะจีนและเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

ทั้งนี้ ในเรื่องโต๊ะจีน ที่ตนร้องเรียนว่ามีมูลค่าสูงเกินจริงหรือไม่ แต่ที่น่าสังเกตว่าการจัดโต๊ะจีนในวันที่ 19 ธันวาคม 2561 หลังจากระดมทุนแล้ว มีการแจ้งผลการระดมทุนต่อ กกต.หรือไม่ รวมถึงในวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปีพรรคการเมืองจะต้องปิดบัญชีค่าใช้จ่าย พรรคพลังประชารัฐได้มีการชี้แจงการปิดบัญชีแล้วหรือไม่ เพราะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เมษายน 2562 แต่นี่เดือนต้นเดือนกรกฎาคมแล้ว ถ้าไม่มีการรายงานมาต้องเสียค่าปรับ และเอาผิดกรรมการบริหารพรรคตามกฎหมาย จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันติดตามเรื่องการปิดบัญชีว่าจะมีการรายงานเรื่องโต๊ะจีนมาด้วยหรือไม่ ว่ามีหน่วยงานไหนบริจาค หรือมีค่าใช้จ่ายเท่าใด

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวเรื่องการจ่ายเงิน 500 – 600 ล้านบาท ให้กับหัวหน้ากลุ่มต่างในพรรคพลังประชารัฐ ในเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งเงินดังกล่าวมีการลงในบัญชีของพรรคหรือไม่ และอยากจะรบกวนนายทะเบียนพรรคเปิดเผยบัญชีของพรรคพลังประชารัฐด้วย เพื่อที่ตนจะได้ช่วยตรวจสอบ เพราะหากอะไรถูกต้องก็จะได้ช่วยยืนยัน เชื่อว่าน่าจะมีอะไรในกอไผ่

ส่วนเรื่องการเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองตอบมาแบบไม่ฟันธง เพราะทุกพรรคการเมืองก็เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามาตรา 88 กับ มาตรา 89 ทั้งสิ้น เชื่อว่าประเด็นนี้จะมีปัญหาตามมาเพราะขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับโปรดเกล้าฯ และอยู่ระหว่างนำชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งยังมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติติดตัวอยู่

ทั้งนี้ ตนจะนำข้อมูลของศาลปกครอง กกต. และศาลรัฐธรรมนูญมาประมวล โดยเฉพาะคำวินิจฉัยของเจ้าหน้าที่รัฐคดีอื่นๆ และจะไปตรวจสอบการใช้งบประมาณช่วง 5 ปีที่ผ่านมาของกระทรวงกลาโหม รวมถึงการแจ้งความจับผู้ที่ผ่าฝืนว่าโดยการไปแจ้งความในนาม คสช.ได้อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ เชื่อว่าจะเป็นปัญหาต่อพล.อ.ประยุทธ์แน่นอน

Avatar photo