Politics

‘วิษณุ’ ชี้รัฐบาลปริ่มน้ำ อาจร่อแร่ แต่ไม่อันตราย!!

“วิษณุ” ชี้รัฐบาลสภาพเรือปริ่มน้ำ อาจร่อแร่ แต่ไม่อันตราย ชี้ทุกคนในเรือก็ต้องช่วยกัน เตือน! ไม่มีใครตามใจ “แป๊ะ” อีกแล้ว

วิษณุ11

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดแรกภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 มีที่มา 3 ทาง 6 คน เป็นโดยตำแหน่ง 50 มาจากการเลือกกันเอง อีก 50 คนสำรอง ซึ่งจะต้องเลื่อนขึ้นมาตามลำดับในกรณี 50 คนแรกพ้นไปและ 194 คน มาจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาที่ คสช. ตั้งขึ้นและที่ไม่มีการประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. 10 คน ไม่มีเจตนาปกปิด แต่เกรงจะมีการวิ่งเต้น และมีกรรมการ 1 คน ลาออก ไม่เข้าร่วมประชุมตั้งแต่ต้น คือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย จึงเหลือกรรมการสรรหา 9 คน

ทั้งนี้ หน้าที่และอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญบทถาวรและบทเฉพาะกาล โดยหน้าที่สำคัญ 3 อย่างตามรัฐธรรมนูญบทถาวร คือ มีหน้าที่ออกกฎหมาย ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน และอำนาจในการให้ความเห็นชอบ โดยเฉพาะการให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และกรรมการสิทธิมนุษยชน

นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 270 ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ ส.ว. ตามบทเฉพาะกาล ให้ ส.ว. ที่มาชุดแรก 5 ปี มีบทบาทในการตรวจสอบ เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะต้องมีการพิจารณาทุก 3 เดือน โดยแผนปฎิรูปประเทศ 13 เรื่อง และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน และเห็นด้วยกับการที่ ส.ส.และ ส.ว. จะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาติดตามเรื่องการปฏิรูป นอกจากนี้ ยังให้ ส.ว.มีหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรี และประชุมร่วมในการพิจารณากฎหมายปฎิรูป

“ลงเรือแป๊ะต้องตามใจแป๊ะ เป็นคำพูดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 วันนี้เรือแป๊ะจอดอยู่คลอดผดุงกรุงเกษม แป๊ะอาจจะคนเดิม แต่ผู้โดยสารและลูกเรือใหม่ ซึ่งคงไม่มีใครตามใจแป๊ะอีกแล้ว ซึ่งเรือจอดในน้ำ จึงมีสภาพปริ่มน้ำ อาจร่อแร่ แต่ไม่อันตรายเพราะเมื่อรู้ว่าปริ่มน้ำจะได้ระมัดระวัง ทุกคนในเรือก็ต้องร่วมมือร่วมใจกัน คือร่วมกันวิดน้ำออกจากเรือ ช่วยพายเรือ แต่ขออย่างเดียว มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ นั่งนิ่งๆ แล้วสวดมนต์ก็ยังดี เรือมันก็ไปของมันได้” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ ขอเตือนสมาชิกวุฒิสภาให้ระวังใน 5 เรื่อง คือ รัฐธรรมนูญ มาตรา 113 ห้าม ส.ว. ฝักใฝ่พรรคการเมือง ไม่อยู่ในอาณัติของพรรคการเมืองใด มาตรา 144 ห้าม ส.ว. แปรญัตติงบประมาณ ให้อยู่ในอำนาจเพื่อการใช้สอยของตัวเอง มาตรา 184 ไม่ให้ ส.ว. มีผลประโยชน์ขัดกัน คือจะต้องไม่ไปเป็นคณะกรรมการใดใดที่ไม่ใช่คณะกรรมการของสภาฯ รวมถึง คณะกรรมการผ้าป่า กฐินก็ไม่ควรจะไปเป็น

นอกจากนี้ ยังไม่ให้ ส.ว. ไปดำเนินการใดใดที่จะขัดมาตรฐานทางจริยธรรม และ ส.ว. จะขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุมไม่ได้ หากมีภารกิจจำเป็น ก็ให้ยื่นใบลาต่อประธานวุฒิสภา

Avatar photo