Politics

ด่วน! ‘อนุชา-ชัยชาญ’ หลุดโผรมต. พปชร.โยกวุ่นหลายตำแหน่ง

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงตำแหน่งรัฐมนตรีล่าสุดในส่วนของพลังประชารัฐว่า ได้มีการสลับตำแหน่ง และเปลี่ยนแปลงอยู่หลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นการจัดโผเฉพาะในส่วนของพรรค

anu
อนุชา นาคาศัย

ล่าสุด นายอนุชา นาคาศัย กลุ่มสามมิตร ซึ่งแต่เดิมมีรายชื่อเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แต่ชื่อของนายอนุชาหลุดออกไปจากโผรัฐมนตรี เช่นเดียวกับพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล เดิมมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมก็หลุดออกไปจากโผด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีในบางกระทรวง ประกอบด้วย นายอัครา พรหมเผ่า เดิมทีได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ก็ถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวง เหลือตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ โดยคาดว่าจะไปนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีชื่อของนายนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐเข้ามาอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีดีอีแทน

ขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เดิมไม่มีโควต้ารัฐมนตรี แต่ล่าสุดได้มีการต่อรองจากผู้จัดการรัฐบาลจนทำให้นายเทวัญ มีรายชื่อเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  สำหรับนายสันติ พร้อมพัฒน์ น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ ยังมีนายสุชาติ ชมกลิ่น เดิมได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ล่าสุด ได้เปลี่ยนเป็น ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย จากเดิมที่ม.ร.ว. จัตุมงคล ได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ล่าสุดตำแหน่งดังกล่าวพรรคพลังประชารัฐได้ขอคืนให้กับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนปัจจุบัน

61799446 1043994429322849 8091435454693376000 o
ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนของพรรคพลังประชารัฐได้รับแรงกดดันจากสมาชิกของพลังประชารัฐหลายกลุ่ม จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงโค้งสุดท้าย  ทั้งเรื่องนี้ยังสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มที่เคยมีชื่อติดโผว่าจะได้รับตำแหน่ง แต่พอถึงเวลาให้กรอกแบบฟอร์ม เพื่อกรอกประวัติรัฐมนตรี ปรากฎว่าหลายคนหลุดออกจากโผ

“ตอนนี้ เริ่มมีกระแสกดดันภายในพรรคพลังประชารัฐหลายกลุ่ม ที่ลูกทีมหลุดโผรัฐมนตรี ต่อไปจะทำให้การบริหารจัดการภายในพรรคจะยิ่งแตกแยกมากขึ้น และสร้างกลุ่มก๊วนทางการเมืองมากขึ้น จะสร้างความลำบากใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้ารัฐบาล อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มคนในพลังประชารัฐชอบสร้างกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดความหวาดระแวงขึ้นภายในพรรค ” แหล่งข่าวระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight