Politics

‘บอร์ด ขสมก.’ ลาออกยกชุดเปิดทาง ‘การเมือง’ แต่งตั้งทีมใหม่

“ณัฐชาติ” นำทีมบอร์ด “ขสมก.” ลาออกยกชุด มีผล 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา เปิดทาง “รัฐมนตรีคมนาคม” จากพรรคการเมืองแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่

ณัฐชาติ จารุจินดา
นายณัฐชาติ จารุจินดา

นายณัฐชาติ จารุจินดา อดีตประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เปิดเผยว่า บอร์ด ขสมก. ทั้งชุดได้ยื่นหนังสือลาออกต่อกระทรวงคมนาคมและหนังสือมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เนื่องจากบอร์ดได้หารือกันแล้วว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่จะยื่นหนังสือลาออก เพื่อเปิดกว้างให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ แต่งตั้งผู้ที่เหมาะสมเข้ามารับตำแหน่งต่อไป

สำหรับส่วนตัว ก็ถือว่าดำเนินการภารกิจร่างแผนฟื้นฟูเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้รอเพียงเสนอแผนฟื้นฟูให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเท่านั้น

นอกจากนี้ตนจะมีอายุครบ 65 ปี ในปลายปี 2562 จึงไม่สามารถดำรงตำแหน่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจได้อีกต่อไป ถ้าหากตนยังดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดต่อ ก็จะนำแผนฟื้นฟู ขสมก. ไปดำเนินการจริงได้เพียงครึ่งๆ กลางๆ ประมาณ 5-6 เดือนเท่านั้น ดังนั้นจึงควรเปิดโอกาสให้บอร์ดชุดใหม่เข้าดำเนินการอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ถ้าหาก ขสมก. ต้องการให้ตนช่วยเป็นที่ปรึกษา ตนก็ยินดี พร้อมยืนยันว่าการลาออกครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากแรงกดดันใดๆ

DA5317C8 D0DA 47DC BB9B 22EE0A4409CC

“ผมบอกบอร์ดว่าจะลาออก บอร์ดก็เลยคุยกันว่าตอนนี้เป็น Timing ที่เหมาะสม ควรเปิดกว้างให้รัฐมนตรีท่านใหม่วางตัวคนที่เหมาะสมเข้ามาทำงานต่อ สำหรับการลาออกครั้งนี้ ส่วนตัวก็ไม่มีอะไรจะฝาก เพราะแผนฟื้นฟูก็มีความชัดเจนและบอร์ดชุดนี้วางพื้นฐานไว้แล้ว ก็เชื่อว่าผู้บริหารและพนักงาน ขสมก. จะดำเนินการต่อได้ ไม่มีอะไรยาก” นายณัฐชาติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ด ขสมก. ชุดที่เพิ่งลาออกประกอบด้วยกรรมการทั้งหมด 10 คน ได้แก่ นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธาน, พลเอกวราห์ บุญญสิทธิ์ กรรมการ, น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ, นายสมศักดิ์ ห่มม่วง, นายชัยชนะ มิตรพันธ์, นายยุกต์ จารุภูมิ, นายประยูร ช่วยแก้ว, นายวิชิต จรัสสุขสวัสดิ์, รองศาสตร์จารย์ธำรงรัตน์ มุ่งเจริญ และรองศาสตร์จารย์วันชัย รัตนวงษ์

 

ภาพปก นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. (ซ้าย) นายณัฐชาติ จารุจินดา อดีตประธานบอร์ด (ขวา)

Avatar photo