Politics

‘ไทย-ศรีลังกา’ แน่นแฟ้น! ตั้งเป้าการค้าทวิภาคี 1.5 พันล้านดอลลาร์

“ไทย-ศรีลังกา” ยืนยันความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างกัน โดยเฉพาะมิติด้านศาสนาและวัฒนธรรม

IMG 20190620140059000000

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางกเษณุกา ธิเรนี เสเนวิรัตนะ (H.E. Mrs. Kshenuka Dhireni Senewiratne) เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่จะพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณ ออท.ศรีลังกา ที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและศรีลังกา โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ก่อการร้ายในศรีลังกา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอบคุณอีกครั้งที่รัฐบาลศรีลังกาได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุให้สาธารณชนไทยได้สักการะ และมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์แก่รัฐบาลไทยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

IMG 20190620140103000000
ออท. ศรีลังกากล่าวว่าตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ มีความรู้สึกผูกพันกับประเทศไทยเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 พร้อมยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับศรีลังกาที่มียาวนานกว่า 800 ปี ศรีลังการู้สึกซาบซึ้งในความร่วมมือและความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยที่มอบให้โดยตลอด โดยเฉพาะการฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวของศรีลังกา

ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการเจรจาความตกลง FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 3 ที่ศรีลังกาจะเป็นเจ้าภาพภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นกลไกเร่งรัดที่สำคัญให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุเป้าหมายการค้าทวิภาคีให้ถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2563 ตามที่ตั้งไว้

IMG 20190620140113000000
นายกรัฐมนตรียินดีที่ไทยและศรีลังกามีกรอบความร่วมมือทางวิชาการครอบคลุมหลายสาขา ทั้งด้านการเกษตร และเทคโนโลยี ซึ่งออท.ศรีลังกา แสดงความขอบคุณฝ่ายไทยที่ถ่ายทอดวิทยาการให้โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝนหลวงที่ปฏิบัติการทำฝนเทียมในศรีลังกาประสบความสำเร็จ โดยคำแนะนำจากผู้แทนกรมฝนหลวงของไทย

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไทยยินดีสนับสนุนกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านพุทธศาสนาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งกิจกรรมที่ดำเนินอยู่แล้ว และจัดกิจกรรมใหม่ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นเหมาะสม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK