Politics

‘วิษณุ’ ย้ำ! ครม.ชุดปัจจุบันยังทำหน้าที่ได้จนกว่า ‘ครม.ใหม่’ ถวายสัตย์ฯ

“วิษณุ” ยืนยันครม.ชุดปัจจุบันยังทำหน้าที่ได้จนกว่า “ครม.ใหม่” จะถวายสัตย์ปฏิญานตน ย้ำไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ

vsn

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่และส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีได้ เนื่องจากขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารประเทศต่อไปตามปกติจนถึงที่สุดคือวันที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญานตน แล้วครม.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะสิ้นสุดในวันนั้นเช่นกัน

ทั้งนี้ แม้ว่าครม.จะเหลือเพียง 17 คน แต่ก็ถือเป็นครม.ที่ทำหน้าที่เต็มทุกประการ ไม่ใช่ครม.รักษาการหรือชั่วคราว จึงขออย่านำไปเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่ยุบสภา เพราะรัฐบาลชุดนี้มีบทบาทและอำนาจเต็มตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

“ยืนยันว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีมีความจำเป็น โดยเฉพาะวาระที่จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเรื่องของการประชุมอาเซียน ที่แต่ละหน่วยงานมีเรื่องนับร้อยเรื่องที่จะต้องนำไปประชุมร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนในปลายสัปดาห์นี้ หากไม่นำเข้าที่ประชุมครม. จะไม่สามารถนำไปประชุมร่วมกับกลุ่มอาเซียนได้ อีกทั้งต้องนำผลการประชุมอาเซียนไปเข้าร่วมการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในปลายเดือนนี้ด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2560 จึงสามารถประชุมครม.ได้ปกติจนถึงขณะนี้ นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังต้องพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตามปกติ แต่จะระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพราะครม.กำลังจะหมดอำนาจหน้าที่

Avatar photo