Politics

‘บิ๊กตู่’ เตรียมทูลเกล้าฯ รายชื่อครม. ขู่พร้อมปรับตลอดเวลา!

“นายกรัฐมนตรี” เตรียมทูลเกล้าฯรายชื่อคณะรัฐมนตรีภายในเดือนนี้ ลั่นสามารถปรับได้ตลอดเวลาหากมีการร้องเรียน

ประยุทธ์186629

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รายชื่อทุกพรรคที่จะเป็นรัฐมนตรีอยู่ในมือทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จ และจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในเดือนนี้ หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

“รายชื่อมาทั้งหมดแล้ว และต้องนิ่งแล้ว มันจะไม่นิ่งได้อย่างไร มันมีแค่ 36 ที่ รวมนายกฯ จะเอาที่ไหนอีก ก็ต้องเอาไปก่อน จัดให้ได้ก่อน และเดี๋ยวค่อยว่า กัน จะทำอย่างไรกันต่อไป และใครที่ไม่ได้จะเอามาช่วยงานตรงไหนใช่หรือไม่ แต่ทุกคนก็เป็นห่วงว่า เลือกตั้งมาแล้วตัวเองไม่มีบทบาทเป็นรัฐมนตรี แล้วมันจะเป็นรัฐมนตรีกันได้ทั้งหมดหรือไม่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีสามารถปรับได้ตลอดเวลา ถ้าทำไม่ดีขึ้นมา หากมีการร้องเรียนร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ ก็ต้องใช้กลไกในการตรวจสอบต่อไป แม้แต่ตัวของผมเองก็ต้องระมัดระวัง เพราะหลายเรื่องทุกคนก็บอกว่า เป็นหน้าที่ของนายกฯตัดสินใจ

“ในการทำงานของผมอย่ากังวล เรื่องการเป็นนายกฯ ของผมหรือการเป็นรัฐบาลหน้า วันนี้ประเทศต้องการรัฐบาลทุกประเทศเฝ้าคอยอยู่ แต่เมื่อทำงานไปแล้ว ดีหรือไม่ดี มันก็มีวิธีการทางประชาธิปไตยเยอะแยะในการตรวจสอบ มันถูกตรวจสอบได้ทั้งหมด แม้กระทั่งผมเองก็ต้องถูกตรวจสอบ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า จะควบรมว.กลาโหมด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ยังไม่รู้เหมือนกัน เดี๋ยวรอการตัดสินใจอยู่ ฉันเสียหายอะไร ถ้าถามไม่อยากควบหรืออะไรสักอย่าง ไม่มีความอยาก

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีข้อจำกัดเรื่องสุขภาพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เหรอ ใครบอก ตนไม่รู้ ก็ทำงานอยู่ด้วยกันทุกวัน จะถามกันว่า รัฐบาลหน้าจะมีกันหรือเปล่า ใครอยู่ใครไม่อยู่ใช่หรือไม่ ใจเย็นๆ ฉันใจร้อนกว่าเธอ เธออย่ามาใจร้อนแข่งกับฉัน ใจเย็นลงบ้าง ถ้าเธอใจเย็นลง ฉันก็ใจเย็นลง ฉันจะได้คิดงานข้างหน้า ถ้าฉันต้องมาตอบคำถามพวกนี้มันก็ตีกันต่อ

Avatar photo