Politics

อุดมการณ์ต่างกัน! ‘กษิต’ ยื่นหนังสือลาออกจากประชาธิปัตย์แล้ว

อุดมการณ์ต่างกัน! “กษิต” ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ลั่นไม่สนับสนุนเผด็จการประชานิยม

กษิต ภิรมย์116623

นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้เหตุผล ว่า การขับเคลื่อนพรรควันนี้มีทิศทางแตกต่างจากที่ตนคิด และก่อนหน้านี้เคยทำหนังสือถึงผู้ใหญ่ในพรรคมากกว่า 10 คน ซึ่งมีเนื้อหาอธิบายถึงสาเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้ง แนวทางการปฏิรูปพรรค และเสนอแนวทางให้พรรคเป็นฝ่ายค้านอิสระ แม้จะได้รับการโทรศัพท์ติดต่อกลับมาบ้าง แต่ท้ายที่สุดพรรคมีแนวทางที่ต่างออกไป จึงตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากพรรค

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ยังยืนยันจะเดินหน้าขับเคลื่อนแนวคิดเสรีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ คือ ไม่สนับสนุนเผด็จการประชานิยม และการใช้อำนาจหน้าที่ทุจริต เพราะมองว่าประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมขับเคลื่อนประเทศได้

“ขณะนี้มีการพูดคุยกับภาคประชาสังคม เป็นกลุ่มพลังที่ 3 ทางการเมือง ซึ่งจะเน้นเรื่องธรรมาภิบาล ส่วนจะสามารถตั้งพรรคการเมืองในอนาคตหรือไม่ ยอมรับมีโอกาสเป็นไปได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่ไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น แต่หากพรรคการเมืองอื่นเห็นว่าแนวคิดในเรื่องต่าง ๆ ของกลุ่มที่พยายามสร้างขึ้นสามารถทำประโยชน์ได้ สามารถพูดคุยเฉพาะเรื่องได้ ทั้งนี้เพราะไม่ต้องการผูกโยงกับพรรคการเมืองอื่น ๆ แล้ว” นายกษิต กล่าว

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยเชิญชวนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ร่วมกลุ่มด้วยหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุย

ส่วนการทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคต นายกษิต กล่าวว่า ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ หากมีอุดมการณ์ตรงกัน

ภาพจากเฟซบุ๊ก Kasit Piromya

Avatar photo