Politics

‘นายกฯ’ วอนเปิดใจศึกษาโรงไฟฟ้าถ่านหิน

py16

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงกรณีเกิดไฟฟ้าดับที่ภาคเหนือเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้ชี้แจงว่าในวันดังกล่าวช่วงประมาณบ่าย ๆเป็นช่วงที่มีการใช้กระแสไฟฟ้าถึงขีดสุด และไฟฟ้าส่วนหนึ่งซื้อมาจากโรงไฟฟ้าหงสาที่ สปป.ลาว และบังเอิญเกิดฟ้าผ่าทำให้กระแสไฟฟ้าขัดข้องไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ทุกคนตระหนักว่าโรงไฟฟ้าที่หงสาเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหิน เรากำลังต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินแต่เราก็รับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันคิดและเปิดใจศึกษาข้อมูลว่ามันมีประโยชน์หรือมีโทษ มีอะไรที่เป็นพิษเป็นภัยจริงหรือไม่

“เราต่อต้านแต่ขณะเดียวกันเราก็ไปซื้อไฟฟ้าจากคนอื่นมาใช้เหมือนกัน ทีนี้เมื่อไฟฟ้าจากหงสาสะดุดทำให้กำลังไฟในบ้านเราตก และก็มีระบบทางเทคนิคในบ้านเราที่เมื่อกำลังไฟฟ้าตกมันจะตัดไฟเพื่อไม่ให้ระบบเสียหายก็ยิ่งทำให้กำลังไฟตกลงไปใหญ่ กว่าที่จะอาศัยโรงไฟฟ้าจากเขื่อนต่างๆปั่นมาให้ก็ใช้เวลาหลายนาที รวมแล้วใช้เวลาในการแก้ไขกว่า 1 ชั่วโมง”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการกระทรวงพลังงานว่า วิธีการตัดกระแสไฟฟ้าว่าขอให้พิจารณาเป็นโซนๆ และพิจารณาตรงที่มีผลกระทบน้อยที่สุดก่อน อะไรที่เป็นกำลังการผลิตหรือเป็นภาคบริการขนาดใหญ่ พยายามให้มีผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งรมว.พลังงานก็รับไปแก้ไข

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK