Politics

‘บิ๊กตู่’ ขอทุกฝ่ายอย่ากดดันเร่งเลือกตั้ง

py15

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งร่างกฎหมายทั้งสองฉบับมาให้จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่ามากดดันว่าเมื่อประกาศใช้แล้วต้องเลือกตั้งทันที เพราะมีขั้นตอนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ยืนยันว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 แน่นอน แต่การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ อยู่ที่คนในประเทศช่วยกันทำให้ประเทศอยู่ในบรรยากาศที่ดีด้วย สิ่งที่รัฐบาลกำลังเร่งทำคือการออกฏหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ ภายในกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพื่อเป็นแนวทางอนาคตประเทศ ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญ และเป็นหัวใจการแก้ไขปัญหาของชาติมากกว่าประชาธิปไตย

“เรื่องอื่นเบา ๆ กันหน่อย ผมไม่ได้เรียกร้องความเห็นใจจากใคร ไม่เคยท้อแท้ หากจะมาติติงก็ขอให้มีหลักฐาน อย่ามาตำหนิเปล่า ๆเพราะผิดกฎหมาย ฝากสื่อมวลชน รวมถึงคอลัมนิสต์ การวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตต้องมีข้อมูล คนใช้โซเชียลมีเดียก็ต้องระมัดระวัง ตอนนี้กฎหมายมีผลแล้ว บางครั้งไม่อยากลงโทษ แต่ไม่ทำก็ไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK