Politics

(Update)ด่วน!! ปชป.ส่ง ‘ชวน’ ชิงประธานสภาพรุ่งนี้

กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เฮ หลัง “จุรินทร์”เสนอชื่อ “ชวน หลีกภัย” ชิงประธานสภาฯ ย้ำการเสนอชื่อชิงประธานสภาฯไม่มีข้อผูกมัดร่วมรัฐบาล เผย 2 เงื่อนไขหลักยังไม่ได้รับจากพิจารณีาจากพลังประชารัฐ 

รายงานข่าว แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงเย็นวันนี้ (24พ.ค.) ได้มีการพิจารณาเลือกบุคคลที่จะต้องเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยที่ประชุม มีมติเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เข้าชิงประธานที่ประธานสภาฯในวันพรุ่งนี้ (25พ.ค.)

69554

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในที่ประชุมมีผู้สนับสนุนนายชวน จำนวนมาก รวมทั้งนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่สนับสนุนให้นายชวน รับตำแหน่งประธานสภาฯ โดยให้เหตุผลว่าเป็นศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของพรรคประชาธิปัตย์

แหล่งข่าวจากที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้ (24พ.ค.) เริ่มต้นการประชุมมีการพูดถึงว่าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องเสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสม เข้าชิงประธานสภาฯ ซึ่งจะมีการโหวตกันวันพรุ่งนี้ (25พ.ค.) โดยผู้ที่มีความเหมาะสมเข้าชิงประธานสภาฯมี 2 คน คือนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน แต่นายบัญญัติ ได้ปฎิเสธไม่ขอรับ

จากนั้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นผู้เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย เข้าชิงประธานประสภาฯ ปรากฎว่าเสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมการบริหารพรรคเห็นด้วยอย่างยิ่ง

การเสนอชื่อนายชวน ด้วยเหตุผลที่ว่าพรรคต่างๆยอมรับได้ “ท่านเป็นผู้ที่มีอาวุโสมาก และเป็นที่ยอมรับของทุกคน การเสนอชื่อเข้าชิงประธานสภาฯครั้งนี้ ไม่มีข้อผูกมัดอะไรกับการร่วมรัฐบาล” แหล่งข่าว ระบุ

69555

แหล่งข่าว กล่าวว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้ มีการหารือเฉพาะในส่วนของบุคคลที่จะเข้าชิงประธานสภาฯเท่านั้น ยังไม่มีได้มีพูดถึงการเข้าร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด  มีการพูดถึงว่าจะต้องร่วมกันผลักดันการทำงานในสภาก่อน

ส่วนการร่วมรัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เป็นเรื่องที่ต้องเจรจาทีหลัง ส่วนการจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ยังเป็นเรื่องที่ต้องเจรจา ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ เนื่องจากก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอเงื่อนไขไปแต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากพลังประชารัฐ ใน 2 เรื่องหลัก

1.หากเข้าร่วมรัฐบาลแล้วพรรคพลังประชารัฐจะยอมแก้รัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังเป็นปัญหาอยู่หรือไม่

2.ยอมรับที่จะนำนโยบายเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ไปปรับใช้เป็นนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม 2 เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์  แต่ยังไม่มีการตอบรับกลับมาจากพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด

ราเมศ 1

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ที่ประชุมเสนอชื่อ นายชวน หลักภัย ประธานที่ปรึกษาของพรรค เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ทางพรรคเห็นว่าคนที่จะมาเป็นประธานสภาฯ ต้องเป็นคนที่เป็นหลักให้กับบ้านเมืองได้ โดยนายชวน ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน ผ่านการทำงานการเมืองมามาก ดังนั้นการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติจึงมีความเหมาะสม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight