Politics

รอก่อน!! ‘ปชป.’ ขอเวลาพรุ่งนี้ถกสส.ร่วมไม่ร่วมรัฐบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)ว่าวันนี้ (20 พ.ค.) จะประชุมกรรมการบริหารชุดใหม่ครั้งแรก  จะมีการแบ่งงานกัน พร้อมทั้งมอบงานให้รองหัวหน้าพรรค และเลขาธิการ ก็จะแบ่งงานให้กับรองเลขาธิการพรรคหลายส่วน ซึ่งจะมีการแถลงให้ทราบว่า จะมีกลไกอะไรบ้างในการขับเคลื่อนกรรมการบริหารจัดการพรรคให้ก้าวต่อไปข้างหน้า

จุรินทร์5555

“วันนี้จะยังไม่พูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเพียงการประชุมบริหารชุดแรก ส่วนการตัดสินใจทางการเมืองจะเป็นรัฐบาลหรือไม่ ต้องประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ของพรรค โดยพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) ได้นัดหมายประชุม ส.ส. นัดแรก ช่วงบ่ายโมง หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ ไม่มีอะไรเป็นความลับ”  นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนข่าวที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคฯนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคมีคำตอบแล้วว่า จะร่วมมือจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ยังไม่ได้หารือ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการ โดยวันที่ 25 พฤษภาคมนี้  จะมีการประชุมสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธาน หลังรัฐพิธีเปิดประชุมสภาในวันที่ 24 พฤษภาคม

จุรินทร์ 1 1

ส่วนจะเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อไหร่ยังไม่ชัดเจน อยู่ที่ดุลพินิจของประธานรัฐสภาคนใหม่ ยังไม่มีรายชื่อของพรรคที่เสนอชิงตำแหน่งประธานรัฐสภา หลังจากก่อนหน้านี้มีชื่อของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคฯ เป็นแคนดิเดต ประธานรัฐสภา ยอมรับว่าภายในพรรคบุคลากรที่มีความสามารถ มีทั้งนายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีประสบการณ์และศักยภาพที่จะปฏิบัติหน้าที่หลายหน้าที่ได้แต่ยังไม่ได้มีการหารือ โดยการเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ส. จะต้องยกมือเลือกใครนั้นก็ต้องรอที่ประชุมในพรรคเช่นกัน

ตอนนี้พรรคยังไม่สามารถตอบได้ว่าภายในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ จะตัดสินใจร่วมกับพรรคไหน ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ ส่วนปัจจัยที่จะตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคไหนหรือไม่ ต้องรอที่ประชุมหารือกันอีกครั้ง โดยพรรคยึดหลักอุดมการณ์ การทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight