Politics

‘ปิยบุตร’ สั่งจับตา ส.ว.โหวตเลือก ‘บิ๊กตู่’ นั่งนายกฯ

“อนาคตใหม่” สั่งจับตา 250 ส.ว. โหวตเลือก “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกรัฐมนตรี ชี้อาจขัด รธน.ม.114 หรือไม่

ปิยบุตร แสงกนกกุล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงรายชื่อ 250 สมาชิกวุฒิสภา “ส.ว.”ว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ส.ว.มีอำนาจมากที่สุด และมาจากกการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ส.ว.แต่งตั้งคือเครื่องมือสำคัญในการสืบทอดอำนาจของ คสช. จากรายชื่อที่ปรากฎ พบว่าบางคนเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) , สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และเคยเป็นอดีต ส.ว.มาตั้งแต่ปี 2549 ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาจากการแต่งตั้ง โดยไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ได้ใช้อำนาจนิติบัญญัติของประชาชน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งที่ผ่านมา ประชาชน 51 ล้านคน เลือก ส.ส.ได้ 500 คน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คนเดียวตั้ง ส.ว. ได้ 250 คน ซึ่ง ส.ส. 1 คนจะต้องได้คะแนน 7.1 หมื่นเสียง ก็หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์คนเดียวมี 17.7 ล้านเสียง

“แล้วรัฐธรรมนูญเขียนว่า ส.ว.เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ปัญหา คือ ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง แต่ถามว่า 250 ส.ว.เป็นผู้แทนได้อย่างไร ในเมื่อปวงชนชาวไทยไม่ได้เลือก และไม่เคยรู้รายชื่อผู้ที่จะเป็น ส.ว. ดังนั้น ส.ว.ไม่ใช่ผู้แทนปวงชนชาวไทย แต่เป็นผู้แทนของ คสช.” นายปิยบุตร กล่าว

ทั้งนี้ มาตรา 114 ของรัฐธรรมนูญเขียนว่า ส.ส.และ ส.ว.ต้องไม่อยู่ในความผูกมัดครอบงำภายใต้อาณัติมอบหมายของใคร แต่ ส.ว.แต่งตั้งอยู่ภายใต้อาณัติมอบหมายโดย คสช.หรือไม่ อีกทั้งในรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ยังระบุด้วยว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.และ ส.ว.ต้องไม่ขัดกันโดยผลประโยชน์ เมื่อถึงการเลือกนายกรัฐมนตรี ขอให้จับตาว่า ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. จะกลับมาเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ถ้าใช่ จะถือว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งมา แต่วันแรกที่ใช้อำนาจกลับมาเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ลักษณะนี้ จะขัดมาตรา 114 หรือไม่

“ขอเรียกร้องให้ ส.ว.เคารพประชาชน ใช้อำนาจหน้าที่ครั้งแรกในสภาฯ ไปในทางที่หยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. ต้องไม่ลืมว่าวันนี้ได้เป็น ส.ว.แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีอำนาจกดดันได้อีกแล้ว ดังนั้นจงใช้อำนาจหน้าที่ของคุณเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ผู้แทน คสช. จะใช้อำนาจโดยไม่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 114” นายปิยบุตร กล่าว

Avatar photo