Politics

‘เรืองไกร’ จ่อยื่นยุบ ‘พปชร.’ หลังสะพัด ‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-สมคิด’ จัดโผครม.

“เรืองไกร” เล็งยื่นยุบ “พลังประชารัฐ” หลังสะพัด “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-สมคิด” ร่วมจัดโผครม. รอเก็บหลักฐานเพิ่มจากคนอกหัก

ประยุทธ์ ประวิตร สมคิด

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า หลังจากที่สื่อมวลชนรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.), พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดสรรตำแหน่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าจะมีข้อมูลเพียงพอหรือไม่ที่จะเข้าข่ายผิด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และมาตรา 92 (2) ที่มีโทษยุบพรรคหรือไม่ เพราะไม่อนุญาตให้บุคคลนอกพรรคการเมือง ควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองทั้งทางตรงหรือโดยทางอ้อม ซึ่งเบื้องต้นกำลังติดตามข้อมูลว่ามีหลักฐานที่น่าเชื่อถือเพิ่มเติมหรือไม่

“จากนี้จะมีคนในพรรค พปชร.หรือพรรคอื่นๆ อกหักไม่ได้รับตำแหน่งสำคัญ จนออกมาเปิดเผยข้อมูลในการจัดตั้งรัฐบาลว่าทั้ง 3 คน เกี่ยวข้องหรือไม่ ทั้งรูปแบบการให้สัมภาษณ์สื่อ รูปถ่าย ภาพเคลื่อนไหวปรากฎที่ยืนยันข้อเท็จจริงได้จนเพียงพอ เมื่อนั้นตนจะรวบรวมหลักฐาน และส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา”

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร และนายสมคิด ต้องขาดการเชื่อมโยงจากสมาชิกพรรค พปชร.โดยตรงและทางอ้อม ไม่สามารถเข้าร่วมประชุม หรือทำกิจกรรมใดๆ ของพรรค พปชร.ได้ หากละเมิดก็จะโทษยุบพรรค และตัดสิทธิ์นักการเมืองเช่นกัน ตามหลักกฎหมายข้างต้น

 

ขอบคุณแนวหน้า

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK