Politics

‘ภูมิธรรม’ การันตี! พรรคขั้ว ‘เพื่อไทย’ ยังจับมือกันเหนียวแน่น

ไม่มีงูเห่า! “ภูมิธรรม” การันตีพรรคการเมืองร่วมอุดมการณ์ยังจับมือเหนียวแน่น ไม่เชื่อ “พลังประชารัฐ” รวมเสียงตั้งรัฐบาลได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย 2
นายภูมิธรรม เวชยชัย

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ความคืบหน้าในการจับขั้วการเมืองจัดตั้งรัฐบาล ว่า จนถึงขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังคงเดินหน้าทาบทามพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวทางการเมืองเดียวกัน เข้าร่วมงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับ 6 พรรคการเมืองที่ร่วมอุดมการณ์กันอย่างเหนียวแน่ ยึดมั่นจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจ แก้ไขกฎกติกาของรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งให้เป็นธรรม ทั้งการคำนวน ส.ส. และการให้ ส.ว.ร่วมโหวตนายกรัฐมมนตรี ดังนั้น จึงต้องการให้พรรคการเมืองที่เห็นตรงกันมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยเพื่อทำให้กฎหมายกลับคืนสู่ปกติ

ส่วนที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐประกาศรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วนั้น มองว่า ขณะนี้การเมืองแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ขั้วพรรคเพื่อไทยที่มี 245 เสียง กลุ่มพรรคพลังประชารัฐ และพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี มีเพียง 137 เสียง และกลุ่มสุดท้ายเป็นพรรคการเมืองที่ยังไม่ประกาศว่าจะสนับสนุนฝั่งใด เช่น พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา และชาติพัฒนา ที่มีเสียงรวมกัน 121 เสียง ดังนั้น ตราบใดที่พรรคพลังประชารัฐยังไม่สามารถจับมือแถลงร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคขั้วที่ 3 ได้อย่างเป็นทางการ ยังถือว่าพรรคพลังประชารัฐมีเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภา

“การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ โอกาสที่จะเกิดงูเห่าขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคไหนๆ รวมถึง พรรคเพื่อไทย แต่มั่นใจว่า ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยจะไม่มีงูเห่าอย่างแน่นอน เพราะทุกคนยึดมั่นในอุดมการณ์และจิตวิญญาณ” นายภูมิธรรม กล่าว

Avatar photo