Politics

ศาลยกคำร้องขอประกันตัว 5 อดีตพระเถระชั้นผู้ใหญ่

ศาลอุทธรณ์1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังครั้งแรก อดีตพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ประกอบด้วย พระศรีคุณาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ , พระครูสิริวิหารการสมจิตร จันทร์ศรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ , พระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือ เจ้าคุณเทอด ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ , พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ พระอรรถกิจโสภณ เลขานุการ เจ้าคณะกรุงเทพ วัดสามพระยา ฐานร่วมกันฟอกเงินคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม (เงินทอนวัด) รวมกว่า 150 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา และศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อดีตพระเถระทั้ง 5 รูป เนื่องจากเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์การกระทำความผิดมีผลกระทบต่อพุทธศาสนาและมีลักษณะเป็นขบวนการ โดยมีการแบ่งหน้าที่กันยักย้ายเงินที่ได้มาผ่านทางธนาคาร มีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดอยู่ในความครอบครองของผู้ต้องหากับพวก หากให้ปล่อยชั่วคราวแล้วเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราวด้วย

โดยช่วงเช้าวานนี้ (28 พ.ค.) อดีตพระเถระทั้ง 5 รูป ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งการประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ อย่างไรก็ตาม ต่อมาศาลอุทธรณ์ ได้มีคำสั่งเรื่องการขอประกันตัวของ อดีตพระเถระทั้ง 5 รูป โดยศาลอุทธรณ์ เห็นว่า ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอประกันตัวของพระเถระชั้นผู้ต้องหาทั้ง 5 คน นั้นชอบแล้ว อุทธรณ์ผู้ต้องหาฟังไม่ขึ้น ยกคำร้องด้วยเหตุผลเดียวกัน ทั้งนี้เมื่อศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งยืนยกคำร้องขอประกันตัวชั้นฝากขังนี้แล้ว อดีตพระเถระทั้ง 5 รูป ก็ยังคงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อ แต่ก็ยังสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายที่จะยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่ต่อศาลอาญา ฯ หรือ ยื่นคำร้องฎีกาต่อศาลฎีกาเพื่อขอการประกันตัวต่อไปได้

ทั้งนี้การยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาสามารถดำเนินการได้ตลอดในช่วงระยะฝากขัง 7 ผัด รวม 84 วัน ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดฝากขังครั้งแรกในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยหากพนักงานสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น การรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องได้ทัน ก็ต้องยื่นคำร้องฝากขังต่อไปก่อน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK