Politics

พ้นคุก! เรือนจำปล่อยตัว 5 แกนนำพันธมิตรฯแล้ว

พ้นคุก! เรือนจำพิเศษกรุงเทพปล่อยตัว 5 แกนนำพันธมิตรฯ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ปล่อยตัว2

บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายพิภพ ธงไชย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่ม พธม. ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ ร่วมก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จากนั้น ได้ถ่ายภาพรวมกับกลุ่มแนวร่วม พธม. ที่มารอให้กำลังใจ

นายสมเกียรติ กล่าวว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณในโอกาสมหามงคลพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมี พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษจนมีการปล่อยตัวในวันนี้ ในฐานะพสกนิกรมองว่าการปล่อยตัวเป็นเรื่องที่น่ายินดี และจากการศึกษา พ.ร.ฎ. พบว่าก่อนได้รับอภัยโทษทุกคนต้องผ่านหลักสูตรการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว โดยทุกคนได้เข้ารับการอบรมเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งเป็นปณิธานของในหลวง ร.10 ที่ต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข กลับตัวเป็นคนดีไม่กระทำผิดซ้ำ

ด้านนายสมศักดิ์ เผยว่า ในนามผู้ถูกคุมขังและครอบครัว รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณและขอทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ประเทศชาติต่อไป ที่ผ่านมาเมื่อศาลพิพากษาว่ากระทำความผิดก็ยอมรับเคารพการตัดสินของศาลในทุกคดี ไม่หลบหนี

สุริยะใส

ขณะที่นายสุริยะใส กล่าวว่า ถือเป็นบทเรียนสำคัญของชีวิตที่ต้องนำมาคิดทบทวนในช่วงอยู่ในเรือนจำ เป็นเวลา 87 วัน แม้ศาลตัดสินว่ากระทำผิดก็ยอมรับไม่หลบหนีศาล การโจมตีศาลและตำหนิคำพิพากษาที่ไม่ถูกใจไม่ทำให้บ้านเมืองดีขึ้น แต่การยอมรับคำพิพากษาในชั้นฎีกาเป็นทางเดียวที่ทำให้บ้านเมืองอยู่รอด อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณผู้คุมและเพื่อนนักโทษซึ่งเปรียบเสมือนครู วอนสังคมอย่ามองนักโทษเป็นคนเลวหรือเป็นขยะเพราะจำนวนไม่น้อยผิดพลาดแค่ครั้งเดียว บางคนเข้าคุกเพราะไม่มีเงินประกันตัว ดังนั้น การปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมจึงเป็นหน้าที่ต้องช่วยกัน

หลังจากนั้น เวลา 10.30 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังเข้ารับรักษาอาการป่วย โดยมีกลุ่ม พธม. มารอรับและให้กำลังใจ ซึ่งทาง พล.ต.จำลอง กล่าวว่า สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนการเขียนหนังสือหรือบทความนั้น ขอปฎิเสธการให้สัมภาษณ์และการเคลื่อนไหวทางการเมือง

ขอบคุณภาพจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย – ACT Party

Avatar photo