Politics

ปล่อยตัววันนี้ ‘มหาจำลอง-แกนนำพธม.’ รับพระราชทานอภัยโทษ

วันนี้ (10 พ.ค.) เวลา 08.30 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังใน 5 เรือนจำ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายในงานมีการประกอบพิธีให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวบวชสามเณร  10 รูป เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมจะจัดให้ผู้พ้นโทษปฏิญาณตนว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดอีก

ณรัตน์1

ในส่วนของเรือนจำ 5 แห่ง คือเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรือนจำกลางคลองเปรม ทัณฑสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้มีกระบวนการเตรียมความพร้อม และคัดกรองผู้ต้องขังที่จะได้รับการอภัยโทษปล่อยตัว แต่ละแห่งมีผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน

5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้รับการปล่อยตัว คือพล.ต.จำลอง ศรีเมือง จะถูกปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาล ส่วนแกนนำพันธมิตรคนอื่นๆ จะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เช่น นายพิภพ ธงไชย  นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์  นายสมศักดิ์ โกศัยสุข  และ นายสุริยะใส กตะศิลา   ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน หรือ กลุ่มการเมืองสีเขียว และอดีตผู้ประสานงาน พธม.ถูกศาลฎีกา พิพากษาคดีบุกทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551 เป็นคดีหมายเลขดำ อ.4925/2555 ตัดสินจำคุก 6 เดือน เมื่อ 13 ก.พ. 2562

ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งไม่ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากกระทำความผิดในคดีอื่นที่เป็นคดีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight