Politics

เปิดแล้ว! ‘อภิรักษ์’ ชวน ‘สาทิตย์ วงศ์หนองเตย’ ลงเลขาฯ ร่วมทีมชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์

เดินสายล็อบบี้ชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ “อภิรักษ์” ทาบ “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” ร่วมทีมลงตำแหน่งเลขาฯ ด้าน “พีระพันธุ์” นัดส.ส.เหนือร่วมกินข้าวค่ำนี้

อภิรักษ์ โกษะโยธิน
อภิรักษ์ โกษะโยธิน

การชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่ารายชื่อที่ร่วมลงแข่งขัน ประกอบด้วย นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรค, นายกรณ์ จาติกวณิช รักษาการรองหัวหน้าพรรค, นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตรองหัวหน้าพรรค ส่วนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจะเสนอตัวเข้าแข่งขัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ประกาศตัวชัดเจนว่าจะลงหรือไม่

ทว่า ล่าสุดช่วงเที่ยงวันนี้ (6พ.ค.) ทีมนายอภิรักษ์ ได้นัดรับประทานอาหารกับกลุ่ม ส.ส. ภาคเหนือ ณ ร้านอาหาร ที เฮ้าส์ พระราม 6 โดยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ว่าที่ ส.ส.ตรัง เข้าร่วมด้วย และยังเป็นโต้โผใหญ่ในการนัดรวมกลุ่ม ส.ส. มาร่วมรับประทานอาหารในครั้งนี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากกลุ่มส.ส.ภาคเหนือ ระบุว่า การพบปะครั้งนี้เป็นไปด้วยดี โดยนายอภิรักษ์ได้แสดงวิสัยทัศน์ นโยบายที่จะขับเคลื่อนพรรคไปสู่การปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ซึ่งทุกคนรับฟังและนำไปประกอบการตัดสินใจว่าจะโหวตให้หรือไม่ ซึ่งการที่ใช้รูปแบบนัดหารือเป็นรายภาค เพราะได้รับบทเรียนจากการเลือกตั้งหัวพรรคครั้งที่ผ่านมา ที่ให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์แบบเผชิญหน้า จนสร้างความแตกแยกกันภายใน

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย
สาทิตย์ วงศ์หนองเตย

อย่างไรก็ตาม นายอภิรักษ์ก็ได้แสดงวิสัยทัศน์เน้นประเด็นการผสานรอยร้าวและความแตกแยก พร้อมกับวางแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อให้พรรคมีความมั่นคง ซึ่งการตัดสินใจว่าจะเลือกบุคคลใดเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกกลุ่มเป็นรายบุคคล แต่เชื่อว่าทุกคนเห็นในแนวทางที่ตรงกันถึงการฟื้นสภาพความแข็งแรง และมั่นคงของพรรค เพื่อให้พร้อมกับการเลือกตั้งส.ส.ในคราวต่อไป

“ตอนนี้ตอบไม่ได้ว่าใครจะได้รับเลือก เพราะบุคคลที่เสนอตัวล้วนมีบุคลิกที่เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งดังกล่าว อาจต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติของบุคคลที่ร่วมในคณะทำงานประกอบด้วย เช่น บุคคลที่วางตัวให้เป็นเลขาธิการพรรค, ประธานภารกิจ เป็นต้น หลังจากสัปดาห์นี้ไปเชื่อว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นจนถึงวันโหวตในที่ประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่” แหล่งข่าว ระบุ

ส่วนการตัดสินใจว่าพรรคจะร่วมรัฐบาลนั้น ไม่เป็นประเด็นที่จะพิจารณาในขณะนี้ เพราะก่อนหน้านี้พรรคเคยมีมติร่วมกันว่า ทิศทางการเมืองของพรรคต่อจากนี้ ต้องเป็นความเห็นร่วมกันของสมาชิกและ ส.ส.ของพรรค ไม่ใช่ให้หัวหน้าพรรค หรือ เลขาธิการพรรค ชี้นำ แม้หัวหน้าพรรคจะมีส่วนสำคัญต่อการหารือเพื่อนำข้อมูลให้กับที่ประชุมพรรคได้ตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ก็ตาม แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการตัดสินใจร่วมกัน โดยมีเป้าหมายร่วมกัน เช่น กรณีจะเข้าร่วมรัฐบาล ต้องพิจารณาถึงยุทธศาสตร์พรรคด้วยว่า จะนำนโยบายของพรรคที่หาเสียงไปขับเคลื่อนอย่างไร แทนการพิจารณาถึงโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีที่ได้รับเป็นหลัก

พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค

สำหรับคณะผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่ถูกจับตาในตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น ล่าสุด ทีมของนายจุรินทร์จะเสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีต เลขาธิการพรรค, นายกรณ์ จะเสนอชื่อนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ว่าที่ ส.ส.ตาก, ทีมนายอภิรักษ์ ได้ทาบทามนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เป็นเลขาธิการพรรค เมื่อสอบถามไปยังนายสาทิตย์ ยังตอบแบ่งรับแบ่งสู้ โดยอ้างว่าต้องรอให้นายอภิรักษ์เป็นผู้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ ส่วนทีมของนายพีระพันธุ์ ก่อนหน้านี้เสนอนายถาวร เสนเนียม ว่าที่ส.ส.สงขลา เป็นเลขา แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน โดยทีมนายพีระพันธ์จะนัดทานข้าวกับส.ส.ภาคเหนือเย็นนี้ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight