Politics

ทูลเกล้าฯ รายชื่อ 250 ส.ว. 10 พ.ค. ‘วิษณุ’ ไม่ตอบเป็นด้วยหรือไม่

วันนี้ (4 พ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรัฐมนตรีบางคนลาออกเพื่อไปเป็น ส.ว. ว่าเป็นเรื่องที่เกิดจากการดำเนินการแต่งตั้งส.ว. 250 คนโดยในส่วนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งมาให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พิจารณาจาก 200 คนให้เหลือ 50 คนนั้น ขณะนี้คสช.ได้คัดสรรเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วพร้อมสำรองอีก 50 คน

วิษณุ เครืองาม224622

คสช.จึงต้องถามเจ้าตัวอีกครั้งว่าเมื่อได้รับเลือกแล้วยังยืนยันที่จะเป็นส.ว.อยู่หรือไม่หากยืนยันจะต้องไปจัดการเรื่องคุณสมบัติต้องห้าม โดยเฉพาะการถือหุ้นในกิจการสื่อการถือหุ้นในกิจการสัมปทาน การถือหุ้นในกิจการที่เป็นสัญญาผูกขาดตัดตอนกับรัฐที่จะต้องไม่มาเกิดกับส.ว. โดยบางอย่างห้ามเฉพาะเจ้าตัว แต่บางอย่างห้ามไปถึงคู่สมรส บุตร รวมถึงคู่สมรสที่ไม่จดทะเบียน จึงขอให้ช่วยจัดการให้ถูกต้อง

ผลจากการสอบถามไปมีบางรายไม่ประสงค์ที่จะเป็นส.ว.แล้วก็มี จึงต้องปรับเลื่อนรายชื่อที่สำรองเอาไว้ขึ้นมาแทนขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับเลื่อนรายชื่ออยู่

นายวิษณุ กล่าวว่า อีกส่วนคือที่ต้องนำรายชื่อให้หัวหน้าคสช.พิจารณานั้น ขณะนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดสรรส.ว.ได้นำรายชื่อทั้ง 395 คนให้หัวหน้าคสช.พิจารณาแล้ว ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของคสช.ไปแล้วจำนวนหนึ่งยังไม่เสร็จสิ้นทั้งหมดโดยจะต้องคัดให้เหลือ 194 คนและสำรองอีก 50 คนโดยมีการคัดไปแล้วแต่ยังไม่ครบ 194 คนแต่เสร็จไปมากกว่า 80%

“ที่ติดอยู่คือเรื่องคุณสมบัติและความสมัครใจส่วนรัฐมนตรีบางคนที่ลาออกเป็นเพราะรายชื่อนิ่งแล้ว จึงเหลือหน้าที่เคลียร์คุณสมบัติให้ถูกต้อง แม้แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่มีคุณสมบัติได้รับการพิจารณาเป็นส.ว.ก็ควรลาออกก่อนวันที่จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ  หากพิจารณารายชื่อทั้งหมดเรียบร้อยแล้วจะนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯภายในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นระยะเวลา 3 วันหลังจากกกต.ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 พฤษภาคม”

ส่วนเรื่องที่ว่า มีบุคคลในคณะรัฐมนตรีมีรายชื่อเป็นส.ว.ถึงครึ่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก ไม่กล้าพูด เพราะยังไม่นิ่ง ส่วนคนที่นิ่งแล้วสามารถยื่นใบลาออกต่อเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้เลย แต่ตนได้ให้คำแนะนำเป็นส่วนตัวกับบางคนว่าเพื่อเป็นเกียรติยศแก่ชีวิตควรอยู่ให้ผ่านพ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปก่อนจากนั้นอยากอยู่หรือไปก็พิจารณาเอาเอง แต่ไม่จำเป็นต้องลาออกเสียตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 7 พฤษภาคม อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐมนตรีบางคนแต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของรัฐบาลนี้เพราะยังไม่รู้ว่าจะตั้งรัฐบาลได้เมื่อไรหรือว่าตั้งได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามการที่มีรัฐมนตรีลาออกก็ไม่ได้ไปเป็นส.ว. แต่มีเหตุผลอย่างอื่นจึงใช้ช่วงเวลาเดียวกันนี้ และการที่รัฐมนตรีบางคนลาออกก็ไม่ส่งผลกระทบต่องานเพราะมีการแต่งตั้งรักษาการขึ้นมาดูแลอยู่แล้วรวมทั้งเรื่องที่จะประชุมครม.ต่อจากนี้ก็ไม่มีอะไรมากมาย

เมื่อถามว่ามีข่าว นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ลาออกจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อมาเป็นส.ว. นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบเรื่องแต่ถ้าจะเป็นส.ว.จริงต้องลาออกจากประธานสนช.ด้วย

ส่วนเรื่องที่ว่ามีกระแสข่าวมาตลอดว่านายวิษณุจะไปเป็นส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ตอบ และไม่มีอะไรที่ควรเป็นข่าว เมื่อถามย้ำว่าการที่ไม่ปฏิเสธแปลว่ามีโอกาสไปเป็นส.ว.ใช่หรือไม่นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ

Avatar photo