Politics

เปิดไทม์ไลน์! ‘วิษณุ’ คาดได้รัฐบาลใหม่เดือน มิ.ย.นี้

“วิษณุ” คาดเห็นโฉมหน้า “คณะรัฐมนตรี” ใหม่ช่วงเดือน มิ.ย. นี้ ชี้เตรียมออก “ม.44” ลบล้างคำสั่ง คสช. เดิมเพื่อไม่ให้เป็นภาระรัฐบาลใหม่

วิษณุ เครืองาม224621

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรอบเวลาหรือไทม์ไลน์ หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ว่า หาก กกต.ประกาศผล ส.ส.ระบบเขตวันที่ 7 พฤษภาคม และส.ส.บัญชีรายชื่อวันที่ 8 พฤษภาคมถ้าเป็นเช่นนั้นต้องยึดการประกาศผลอย่างเป็นทางการ 95% ในวันที่ 8 พฤษภาคมจะมีผลถึงวันรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ ที่ต้องทำภายใน 15 วัน ตั้งแต่วันประกาศผล และการทูลเกล้าฯถวายรายชื่อ ส.ว. ต้องทำภายใน 3 วันจากวันที่ 8 พฤษภาคม

ส่วนไทม์ไลน์การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี นั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาไม่มีกรอบระยะเวลาตายตัว เนื่องจากสิ่งแรกที่ต้องทำหลังจากรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา คือ การประชุมของแต่ละสภาเพื่อเลือกประธาน และรองประธาน ตนเคยให้ความคิดเห็นว่าควรมีการประชุมในวันเดียวกัน เพื่อความสะดวก แล้วนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯถวาย เมื่อมีการโปรดเกล้าฯลงมาแล้วประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

“ไม่มีการกำหนดกรอบว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไร ถึงจะได้นายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรี ระบุไว้ คือ มีคณะรัฐมนตรี (ครม.)ใหม่ได้ในเดือนมิถุนายนและนำ ครม.ใหม่เข้าถวายสัตย์ปฎิญาณตน ซึ่งรัฐบาลและคสช.ก็จะหมดหน้าที่ทันที และรัฐบาลใหม่จะต้องแถลงนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎรภายใน 15 วันหลังเข้าถวายสัตย์ปฎิญาณตน” นายวิษณุ กล่าว

สำหรับกรณีที่ คสช. เตรียมออกประกาศคำสั่ง คสช. มาลบล้างคำสั่งเดิม แต่มีบางหน่วยงานที่ยังคงมีความจำเป็นต้องใช้นั้น ทาง คสช. ได้แนะนำให้ไปหากฎหมายปกติมาบังคับใช้ เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อ และยืนยันว่าจะไม่ให้เป็นภาระของรัฐบาลหน้าอย่างแน่นอน

Avatar photo