Politics

อย่ามั่ว! ‘สาธิต-พิบูลย์’ ยันไร้หุ้นสื่อตามที่ ‘ธนาธร’ กล่าวหา

“สาธิต” ยันไม่เคยทำกิจการด้านสื่อสารมวลชน แนะ “ธนาธร” อย่าจับคนละประเด็นมาโยงเป็นเรื่องเดียวกัน ขณะที่ “พิบูลย์” ลั่นไร้หุ้นสื่อในมือ

สาธิต ปิตตุเตชะ e1556790410858

นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่ามีการถือครองหุ้นสื่อนั้น ซึ่งในภาวะการเมืองที่ยังมีความสับสน ประชาชนยังไม่มีความเข้าใจในข้อประเด็นข้อมูลทางกฎหมาย ดังนั้น อยากเชิญชวนให้นายธนาธร ซึ่งมีอิทธิพลทางความคิดมาช่วยกันให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกว่า

ทั้งนี้ กรณีของธนาธรและตนถือว่าคนละประเด็น ซึ่งของธนาธรเกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อที่มีกิจการทำสื่อหนังสือในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด แต่ประเด็นที่มีการถกเถียงกันอยู่ คือ ได้มีการโอนหุ้นก่อนวันสมัครรับเลือกตั้งแล้วหรือยัง ดังนั้น ต้องไปหาข้อเท็จจริงตรงนี้ว่าโอนหรือไม่โอน

นายสาธิต กล่าวต่อว่า แต่ประเด็นของตนต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เพราะเท่าที่จำได้ไม่เคยทำกิจการอะไรเกี่ยวข้องกับสื่อ และข้อมูลที่ส่งมา เป็นเรื่องวัตถุประสงค์ เพราะกฎหมายกำหนดว่าห้ามเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ดังนั้น ยินดีให้ตรวจสอบ

“ตามรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้ถือหุ้นหรือทำกิจการเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เพราะถือเป็นแต้มต่อของนักการเมือง จึงห้ามไม่ให้เป็นเจ้าของหรือทำกิจการนั้นๆ และผมไม่ได้ทำกิจการ จึงถือว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ เพราะฉะนั้น ต้องแยกแยะประเด็นให้ถูกและมาอธิบายต่อสังคม”นายสาธิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนนายธนาธร ถ้าหากมีแนวคิดที่ตรงกับตนก็ให้มาต่อสู้ร่วมกัน ว่าตามรัฐธรรมนูญมันไม่ควรเป็นความผิดตามคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง และอย่าพยายามไปจับหรือเอาใครมาเป็นตัวประกันในลักษณะมีข้อเท็จจริงที่แตกต่างกัน และต้องแยกแยะ

พิบูลย์ รัชกิจปราการ e1556781959607

ขณะที่ นายพิบูลย์ รัชกิจประการ ว่าที่ ส.ส. พัทลุง พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ส่วนตัวขอยืนยันว่าไม่ได้ถือครองหุ้นสื่อตามที่นายธนาธร ระบุไว้ในเฟซบุ๊ก ดังนั้น จึงไม่มีข้อมูลอะไรที่ต้องชี้แจง อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้นายธนาธร ไปยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างเป็นทางการ จากนั้นจึงจะรวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อชี้แจงต่อ กกต.

 

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ พิบูลย์ รัชกิจประการ – Phiboon Ratchakitprakarn

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight