Politics

‘ธนาธร’ มั่นใจแจงหุ้นสื่อเคลียร์ ‘ปิยบุตร’ ยันหลักฐานครบ

วันนี้ (30 เม.ย.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด​

ธนาธร ๑๙๐๔๓๐ 0004

นายธนาธร กล่าวว่า ได้นำหลักฐานจำนวน 26 รายการ เพื่อมาชี้แจงและแสดงต่อ กกต.พร้อมกับหลักฐานส่วนอื่นๆ แต่ขอเก็บไว้ชี้แจงกับ กกต.ก่อน ส่วนหลักฐานที่เป็นใบสั่ง และการขับรถเร็วนั้นได้แสดงไปแล้ว

เมื่อถามว่า นอกจากใบสั่งแล้วมีหลักฐานอะไรแสดงว่าอยู่บนรถคันนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ในวันเดินทางออกจาก จังหวัดบุรีรัมย์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายรายไปคอยอำนวยความสะดวกให้คณะในวันดังกล่าว มีการเก็บภาพไว้ และเชื่อว่าเป็นหลักฐานได้

“สบายใจมาก และมั่นใจในการชี้แจงมาก ขอบคุณสื่อมวลชนที่มารอต้อนรับเรา มาคอยทำข่าวพวกเรา ขอบคุณประชาชนที่คอยสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า ผมและนายปิยบุตรมีความมั่นใจมากในการชี้แจงกับ กกต.ครั้งนี้ เราเชื่อมั่นว่า กระแสที่ถูกปลุกขึ้นมา ถูกสร้างขึ้นโดยไม่มีข้อเท็จจริงที่จะมาหักล้างหลักฐานที่เราได้ยืนยันต่อสาธารณะไปก่อนหน้านี้”

นายธนาธร กล่าวอีกว่า มาชี้แจงครั้งนี้ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก เดินเข้ามาไปชี้แจงด้วยความมั่นคง ยืนหยัดกับข้อเท็จจริง และเชื่อมั่นว่าในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้จะได้รับประกาศรับรองเป็น ส.ส. เรื่องนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ไม่เชื่อมั่น เพราะคนที่ตั้งคำถามกับตน ไม่เคยมีใครเอาหลักฐานใดๆ ที่พิสูจน์เป็นอื่นมาแสดงได้เลย

ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นจึงต้องบอกว่าเป็นความพยายามที่จะหยิบเอาประเด็นเล็ก ประเด็นน้อยมาตั้งข้อสงสัย และพูดซ้ำไปซ้ำมา ทำให้คนในสังคมเข้าใจผิดกันไปหมด แต่ถ้าสู้กันด้วยข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีใครมีหลักฐานมาหักล้างได้เลย

ธนาธร ๑๙๐๔๓๐ 0002

ส่วน นายปิยบุตร กล่าวเสริมว่า มีพยานเอกสารหลักฐานทั้งหมด 26 รายการ ขนมาเป็นลัง จะนำไปแสดงให้ กกต.ดู เมื่อชี้แจง กกต.เรียบร้อยแล้วจะมาชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบ

เมื่อถามว่า ประเด็นเรื่องหุ้นที่ทำความชี้แจงมีการเขย่งไปมา ยังไม่มีความชัดเจน นายปิยบุตร กล่าวว่า ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือเรื่องผลทางกฎหมายของการโอนหุ้น ซึ่งเรื่องนี้พยานหลักฐาน ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง แนวคำพิพากษาศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด สนับสนุนยืนยันชัดเจนว่า นายธนาธร ไม่ได้ถือหุ้นสื่อแล้วในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง

แต่ข้อเท็จจริงหลังจากนั้นจำเป็นต้องชี้แจงเพิ่มเติมทั้งที่ไม่ได้อยู่ในเรื่องของการพิจารณาเลย เนื่องจากมีสำนักข่าวรายหนึ่งตามถามไม่จบไม่สิ้น และเขียนข่าวไปในลักษณะชี้ชวนให้คนเข้าใจผิด เลยต้องชี้แจงเพิ่มเติมเท่านั้นเอง แต่หลักใหญ่ใจความอยู่ที่ว่าการโอนหุ้นสำเร็จตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2562

เมื่อถามว่า ฝ่ายตรงข้ามมองว่าทำไมต้องรีบขับรถมาโอนหุ้น ทั้งที่ยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งฯ นายปิยบุตร กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือทราบอยู่ก่อนแล้วว่า คุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครห้ามถือครองหุ้น เมื่อทราบจึงรีบแจ้ง และรีบจัดการทันที ด้วยเหตุผลว่า ไม่ทราบว่าจะมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง เกิดขึ้นเมื่อใด กำหนดการถูกเลื่อนไปเรื่อย เมื่อตรวจสอบพบ จึงต้องรีบจัดการ ให้เร็วที่สุด และวันดังกล่าวมีหลายนัด โดยทีมงาน และนายธนาธร ว่างวันนั้น

ธนาธร ๑๙๐๔๓๐ 0001

ส่วน นายธนาธร กล่าวเสริมว่า “อยากถามกลับว่าทำไมเป็นวันที่ 8 มกราคม 2562 ไม่ได้ล่ะ คุณนึกออกไหมแค่วันที่ ก็มีการตั้งคำถามกันไร้สาระแล้ว ต้องบอกว่าทำไมเป็นวันที่ 8 ไม่ได้ มีเหตุผลอะไรที่เป็นวันนี้ไม่ได้”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight