Politics

เอาจริง!! ​​​​​​​’บิ๊กป้อม’ สั่งกลุ่มบิดเบือนข้อมูลในโซเชียล

ประวิตร วงษ์สุวรรณ21

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้กำชับทุกหน่วยงานความมั่นคงติดตามดูแลการให้ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จและมีลักษณะการบิดเบือน รวมทั้งข้อมูลที่สร้างความโกรธ เกลียดชังกันในสังคม ซึ่งปัจจุบันมีมากขึ้น โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากพบข้อมูลที่กระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก หรือเกิดความเสียหายกับประชาชน โดยเฉพาะการนำเสนอข้อมูลในอินเตอร์เน็ตที่มีหลากหลายลักษณะ ทั้งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน มีการบิดเบือน ตัดต่อเชื่อมโยงทั้งภาพและข้อมูล การสมอ้างคำพูด โดยพยายามสร้างความสนใจ นำเสนอในลักษณะเอามัน ใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด เหยียดหยามให้เกิดอารมณ์โกรธเกลียดชังกันในสังคม  ซึ่งเป็นความกังวลร่วมกันของสังคมที่ประชาชนทยอยให้ข้อมูลกับฝ่ายความมั่นคง

“การนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือน มีเจตนาให้ร้าย สร้างความโกรธเกลียดกันในสังคมจะเป็นปัญหากระทบต่อส่วนรวมและมีความผิดตามกฎหมาย ขอย้ำเตือนไปยังบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาจไม่มีเจตนา หรือมีเจตนากระทำการดังกล่าวอาจกำลังก้าวล่วง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องได้ ขอให้ตระหนักถึงผลกระทบทางกฎหมายที่จะตามมา  อย่างไรก็ตามขอประชาชนทุกคนใช้ดุลยพินิจในการรับข้อมูลข่าวสาร และร่วมกันติดตามและแจ้งแหล่งที่มาของข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่สร้างความเสียหายกับส่วนรวมและประเทศชาติให้เจ้าหน้าที่รัฐทราบร่วมกัน” พล.ท.คงชีพ กล่าว

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เดินทางไปเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่บก.ปอท. เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี กับผู้ดูแลเว็บไซต์ที่ใช้ชื่อว่า “ratstas.com 123” หลังจากโพสต์ข้อความระบุว่า “บิ๊กตู่ฟิวขาดด่ากราดประชาชนไล่ให้เติมน้ำเปล่าแทนดีเซล อย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก” อันเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดการตื่นตระหนกแก่ประชาชน จึงได้เข้าแจ้งความ เพื่อให้นำคนที่กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ทางพ.อ.บุรินทร์ ได้นำเอกสารหลักฐาน ซึ่งเป็นสำเนาหน้าเว็บไซต์ และเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวน 12 แผ่น มอบให้กับทางพนักงานสอบสวนเพื่อนำไปประกอบสำนวนในการดำเนินคดีต่อไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK