Politics

เป็นธรรม! ‘สุรพล’ ขอศาลให้ความเป็นธรรมกรณีโดนใบส้ม

“สุรพล” ร้องศาลปกครองขอความเป็นธรรมหลังโดนใบส้ม ย้ำมั่นใจพยาน-หลักฐาน ลั่น “กกต.” ยังไม่เรียกชี้แจง

สุรพล เกียรติไชยากร 149 e1556520297676

นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลปกครองจากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ใบส้ม หรือ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตามมาตรา 73 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (2) ที่ระบุว่า ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือ โดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

นายสุรพล กล่าวว่า การมายื่นคำร้องครั้งนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิตามศาลรัฐธรรมนูญ และในนามของประชาชนชาวเชียงใหม่ เขต 8 ที่สนับสนุนตน โดยคะแนนที่ได้รับเป็นคะแนนบริสุทธิ์ เพราะได้ทำความดีแก่ประชาชนมาถึง 8 สมัย อีกทั้ง เรียกร้องให้ กกต. ชะลอและยกเลิกใบส้ม พร้อมเลื่อนการเลือกตั้งใหม่ออกไป จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

“โดยคำร้องและพยานหลักฐานที่นำมายื่นวันนี้เป็นฉบับเดิมที่เคยยื่นต่อ กกต. ผมยืนยันว่าการถวายปัจจัยพระสงฆ์ไม่ผิดตามกฎหมายดังกล่าว เพราะไม่ได้ถวายกับวัด อีกทั้ง พระสงฆ์ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ แต่ก็อยู่ที่ความเมตตาของศาลปกครองว่าจะพิจารณาเช่นใด และผมเองไม่รู้สึกกังวลกรณีที่จะมีการพิจารณาแจกใบแดง ใบดำ ต่อไป”นายสุรพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กกต. จะพิจารณาฟ้องเอาผิดในคดีอาญาก็ไม่ได้กังวลเช่นกัน เพราะมั่นใจในพยานที่เป็นผู้นำระดับท้องถิ่นในพื้นที่ และมีหลักฐานเพียงพอ โดยขณะนี้ กกต. ยังไม่ได้มีการเชิญไปให้ข้อมูลหรือชี้แจงแต่อย่างใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight