Politics

‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม! ‘สมเด็จฮุนเซน’ อวยพรให้ได้เป็นนายกฯต่อ

“พล.อ.ประยุทธ์” เผย “นายกรัฐมนตรีกัมพูชา” เข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยเป็นอย่างดี ยืนยันจะไม่ให้ใครใช้ดินแดนเคลื่อนไหวทางการเมือง

บนายกฯ ฮุนเซน224621

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยเป็นอย่างดี ซึ่งตลอด 30 ปีที่ดำรงตำแหน่งและทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย 12 รัฐบาล 12 นายกรัฐมนตรี ถือได้ว่า ในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมานี้ เป็นช่วงที่มีความสัมพันธ์ระหว่างกันดีที่สุด พร้อมยืนยันจะไม่ยอมให้ใครใช้ดินแดนกัมพูชา มาเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลไทย

บนายกฯ ฮุนเซน224622

ทั้งนี้ สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซนยังอวยพรให้พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อสืบสานงานต่อไป โดยมองในมิติของความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองเป็นสำคัญ ซึ่งจะทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศ ไม่เสียโอกาสในการพัฒนาร่วมกัน พร้อมบอกด้วยว่าช่วงนี้อากาศร้อนก็ขอให้ใจเย็น อย่าสร้างความขัดแย้งเพิ่ม ทุกวันนี้ยังพบเห็นความเกลียดชังคุกรุ่นอยู่ใน Social Media

โฮป1

ส่วนกรณีศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษา ส่งผลให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ คืนเงินชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลล์จากการบอกเลิกสัญญา รวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี รวมถึงค่าธรรมเนียมศาล ภายใน 180 วัน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองกันอยู่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในรัฐบาลอื่น แต่รัฐบาลปัจุบันก็ต้องแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่ได้แก้ไขแล้ว ทั้งการใช้มาตรา 44 มาช่วยแก้ปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากหากปล่อยไว้ก็จะเป็นปัญหาสะสม ที่ทำให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีมากขึ้น ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะพยายามแก้ไขปัญหาแต่ก็ยังถูกต่อว่า หากไม่แก้ไขก็จะยิ่งไปกันใหญ่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK