Politics

สั่งเด้ง! ตำรวจจราจรรีดส่วย ‘ค่าจอดรถ’ หน้าหมอชิต

สั่งเด้งเข้ากรุ! ตำรวจจราจรรีดส่วย “ค่าจอดรถ” หน้าหมอชิต พร้อมกำชับกองบัญชาการทุกภาคส่วนให้ตรวจสอบความประพฤติผู้ใต้บังคับบัญชา

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) กล่าวถึงกรณีปรากฏคลิปวีดีโอเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นภาพตำรวจจราจรเรียกเก็บเงินค่าจอดรถกับโชเฟอร์รถประจำทางจำนวน 100 บาท โดยอ้างว่าเป็นประเพณีต้องจ่ายว่า ได้รับรายงานจากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ว่าจากการตรวจสอบ คลิปวีดีโอ และข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่นำมาคลิปวีดีโอดังกล่าวมาเผยแพร่ พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าขนส่งหมอชิต และบุคคลที่ถูกบันทึกภาพดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.จร.จริง

กฤษณะ พัฒนเจริญ ภาพจากกองสารนิเทศ1
ภาพจากกองสารนิเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ เบื้องต้น พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. ได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดรายงานชี้แจงขึ้นมาตามลำดับแล้ว พร้อมจะมีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงนายตำรวจรายดังกล่าว ที่มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตในหน้าที่ และจะมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนายดังกล่าวมาปฏิบัติหน้าที่ยัง ศปก.บก.จร. เพื่อไม่ให้สัมผัสกับประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีข้อสั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วน ให้ผู้บังคับบัญชาควบคุม ตรวจสอบความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชา หากพบว่าเป็นความบกพร่องจะดำเนินการกับผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตามนัยคำสั่งที่ 1212/2537 ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความพฤตินอกรีต ไปเรียกรับเงินทอง เรียกรับผลประโยชน์อื่นใด หรือแม้กระทั่งใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ให้ดำเนินทางวินัยและอาญา อย่างเด็ดขาด ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กรและเสียกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี

Avatar photo