Politics

จัดกำลังเข้ม!! ประกาศทำเนียบฯเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ

ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล 1

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำร้องของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกลุ่มผู้ชุมนุม ยืนยัน การดูแลความปลอดภัย จะใช้วิธีการบังคับใช้กฎหมาย 100% โดยขณะที่ผู้ชุมนุมอยู่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเป็นหน้าที่ของกองทัพที่จะดูแลความเรียบร้อย แต่หากมีการเคลื่อนขบวนออกมา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย

ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยรอบทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จะดูแลอย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นจุดที่เป็นสัญลักษณ์ และผู้ชุมนุมจะเดินทางมา ขณะนี้ ได้ประกาศให้ทำเนียบรัฐบาลเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 หากมีผู้ฝ่าฝืน จะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้สั่งการใดๆ เพิ่มเติม

“หากผู้ชุมนุมมีการแบ่งกลุ่มแบบดาวกระจาย ก็มีเจ้าหน้าที่ประจำในทุกจุดโดยรอบทำเนียบรัฐบาล และจะพิจารณาสถานการณ์ตามหน้างาน ด้วยความอะลุ่มอะล่วยมากที่สุด เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่จะไม่มีการใช้โล่หรือกระบอง ขณะเดียวกันยังไม่ได้มีการประเมินว่าจะมีการชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ และยังไม่ได้รับรายงานว่า มีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองให้การสนับสนุน อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะส่งตัวแทน เพื่อมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีก็สามารถทำได้” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มฮาร์ดคอร์อยู่ ล่าสุดทราบว่ามีการนำอาวุธร้ายแรงไปทิ้งไว้ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ แม้การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นการชุมนุมตามกรอบรัฐธรรมนูญ แต่กลุ่มฮาร์ดคอร์ หรือกลุ่มที่จะก่อกวน ก็อาจจะฉกฉวยโอกาสนี้แฝงตัวกับผู้ชุมนุมตามที่ได้รับรายงานมา แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มฮาร์ดคอร์นี้ได้ โดยวานนี้ (21 พ.ค.) ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ว่ามีการจ้างกลุ่มฮาร์ดคอร์เสื้อแดงสมุทรปราการหัวละ1,000 บาท

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK