Politics

‘เศรษฐา’ แจงคำสั่งให้ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการไว้ก่อน ลั่นเป็นเรื่องภายใน สตช.

“เศรษฐา” แจงคำสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการไว้ก่อน ลั่นเป็นเรื่องภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้าน “พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ไม่ได้หนักใจอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

จากกรณีที่วานนี้ (18 เม.ย.) มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมพวกรวม 5 คนให้ออกจากราชการไว้ก่อนนั้น

บิ๊กโจ๊ก

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ร่วมลงพื้นที่ด้วยว่า ในข้อเท็จจริงแล้ว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกให้มาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาล โดยระหว่าง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีการดำเนินการตรวจสอบ

“เมื่อวันที่ 18 เม.ย. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้มาหาพูดคุยกัน และแจ้งให้ทราบว่าจะต้องรีบให้ส่งตัวกลับ เพื่อให้ผมได้รับทราบ และเพื่อจะได้ไปดำเนินการต่อ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ คำสั่งเมื่อวันที่ 18 เมษายนไม่เกี่ยวข้องกับการที่ผมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ และ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ ขึ้นมาตรวจสอบ โดยการตรวจสอบก็ตรวจสอบไป เพราะมีอีกหลายเรื่องที่ต้องตรวจสอบ

บิ๊กโจ๊ก

“เราก็ทราบกันดีว่าคณะกรรมการทั้ง 3 ท่านที่ดำเนินการตรวจสอบนั้น ได้ตรวจสอบทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็กำลังตรวจสอบกันอยู่ เรื่องเมื่อวันที่ 18 เม.ย. เป็นคนละเคส คนละกรณีกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่าในส่วนของคณะกรรมการตรวจสอบทั้ง 3 ท่าน มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างที่ผมบอกแล้วว่าไม่อยากไปกดดัน ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีใครไปก้าวก่ายหรือเร่งรัดอะไร แต่ผมมั่นใจในความสามารถและความเป็นมืออาชีพของทั้ง 3 ท่านอยู่แล้วว่าจะต้องทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมจับตามองอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการไปแทรกแซงในเรื่องของการดำเนินคดีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่รักษาการ ผบ.ตร. ได้บอกไว้ว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องของคณะกรรมการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการจัดการกันมา

บิ๊กโจ๊ก

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายที่ยังตั้งข้อสังเกตกรณีของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และมีการเปรียบเทียบ ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมเชื่อว่าแต่ละกรณีก็มีความแตกต่างกันไปเรามั่นใจในกระบวนการยุติธรรมว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ท่าน

ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้หนักใจอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อวันที่ 18 เมษายนได้เรียนขั้นตอนให้นายกฯ ได้รับทราบหมดแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK