Politics

ผิดหวัง!! กต.ติงผู้แทนทูต 11 ประเทศแทรกแซงกิจการภายในของไทย

“กระทรวงต่างประเทศ” ผิดหวังผู้แทนทูต 11 ประเทศร่วมสังเกตการณ์คดี “ธนาธร” ชี้เข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายใน ละเมิดหลักปฏิบัติและพันธกรณีทางการทูต

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศเชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ การรับทราบข้อกล่าวหาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา มาพบหารือที่กระทรวงการต่างประเทศว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร เข้าพบรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศซึ่งรับผิดชอบภารกิจทวิภาคีที่กระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 10 – 11 เมษายน 2562

บุษฎี สันติพิทักษ์13121

โดยในการพบหารือกับเอกอัครราชทูตหรืออุปทูตรักษาการสถานเอกอัครราชทูตประเทศเหล่านั้น รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความผิดหวังและห่วงกังวลต่อการปรากฏตัวของผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศที่ สน.ปทุมวัน ในช่วงที่นายธนาธรไปรับทราบข้อกล่าวหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำให้เกิดภาพที่ถูกตีความได้ว่าเป็นการไปให้กำลังใจแก่นายธนาธร และเป็นการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในบริบททางการเมืองไทยในปัจจุบัน

อีกทั้งการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกินเลยภารกิจทางการทูต เข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในของไทยรวมถึงละเมิดหลักปฏิบัติและพันธกรณีทางการทูต ภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต ค.ศ. 1961 มาตรา 41 จึงขอให้สถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

Captureกต

สำหรับเอกอัครราชทูตและอุปทูตที่มาพบกับทางกระทรวงฯ ประกอบด้วย ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร เยอรมนี แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ เบลเยียม และสหภาพยุโรป โดยในวันที่ 10 เมษายน มีผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตมาพบ 9 ประเทศ และวันที่ 10 เมษายน 2 ประเทศ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK