Politics

คุมเข้มสงกรานต์!! ‘เมาแล้วขับ-อุบัติเหตุ’ เจอโทษสูงสุด

“บิ๊กป้อม” เอาจริง!! สั่งคุมเข้มความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชี้ “เมาแล้วขับ – อุบัติเหตุ” เจอโทษสูงสุด

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคงและส่วนราชการต่าง ๆ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ผ่านระบบ VTC ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ประวิตร วงษ์สุวรรณ1

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า นโยบายรัฐบาลต้องการให้ประชาชนมีความสุข ปลอดภัยและสะดวกในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวทั่วไทย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยด้านการดูแลความปลอดภัย ได้กำชับ ขอให้ทุกส่วนราชการประสานการทำงานร่วมกันใกล้ชิดและคงเข้มงานข่าว ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมายและป้องกันพื้นที่เสี่ยงต่อเนื่องกันไป โดยให้ติดตามการเคลื่อนไหวกลุ่มขบวนการยาเสพติด และขบวนการข้ามชาติ ที่แฝงตัวฉวยโอกาสลักลอบเคลื่อนย้ายยาเสพติด อาวุธสงครามและสิ่งผิดกฎหมาย รวมทั้งการก่อวินาศกรรมและอาชญกรรม ที่กระทบความปลอดภัยและผลประโยชน์ของชาติ ทั้งนี้ ขอให้มีการพัฒนาและซักซ้อมแผนเผชิญเหตุร่วมกันให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยง โดยต้องตื่นตัวและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท

สำหรับด้านการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน จำเป็นที่ทุกส่วนราชการ ต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้ง 7 มาตรการ โดยต้องนำข้อมูลสถิติความเสี่ยงในแต่ละพื้น มาพิจารณาปิดเงื่อนไขและลดปัจจัยเสี่ยงให้มากที่สุด ทั้งด้านคน ด้านถนนและสภาพแวดล้อม ด้านยานพาหนะ ด้านความปลอดภัยทางน้ำ ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งด้านการบริหารจัดการ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดรับผิดชอบหลัก

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำรงการกวาดล้างอาชญากรรมที่เป็นภัยกับประชาชนในทุกพื้นที่ พร้อมทั้งกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการจราจร โดยบังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวด จริงจังและต่อเนื่อง โดยกำหนดค่าปรับในอัตราโทษสูงสุด กับการดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว ไม่สวมอุปกรณ์นิรภัย ตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชน ร่วมรักษาวินัยและปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในทุกปี

Avatar photo