Politics

‘นิพิฏฐ์’ เปิด 5 ข้อ เคส ‘เรียกรับสินบน’ จาก ‘เจ๋งๆ’ อาจพลิกเป็น ‘จิ๊บๆ’ ได้

“นิพิฏฐ์” เปิด 5 ข้อ เคส “เรียกรับสินบน” จาก “เจ๋งๆ” อาจพลิกเป็น “จิ๊บๆ” ได้ การเรียก-รับสินบน มันผิดทั้งผู้ให้ และผู้รับ ปัญหาคือ รัฐจะลงโทษใคร?

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และอดีต สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” หัวข้อ “จาก เจ๋ง..เจ๋ง..อาจกลายเป็นจิ๊บ..จิ๊บ ได้” มีเนื้อหาดังนี้… จาก เจ๋ง..เจ๋ง..อาจกลายเป็นจิ๊บ..จิ๊บ ได้

เรียกรับสินบน

1.การเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยเรียกหรือรับสินบน หลักคือต้องเป็นเจ้าพนักงานหรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าไม่เป็น หรือเป็นแต่ลาออกไปก่อนกระทำผิด จากที่ว่า เจ๋ง เจ๋ง ก็กลายเป็นจิ๊บๆ

2.ถ้าชาวบ้านธรรมดาไปเรียกเงินข้าราชการ แล้วมีเจ้าหน้าที่รัฐอีกคนไปเป็นตัวประกอบเป็นผู้สนับสนุนในการเรียก อันนี้ น่าคิด เพราะไม่มีข้อหาสนับสนุนประชาชนเรียกเงิน มีแต่ประชาชนสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการเรียกเงิน ต้องดูว่า ใครเป็นตัวหลักใครเป็นต่อรองในการเรียกเงิน

3.ปัญหาที่ยังไม่ชัด คือ ใครแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และให้ออกจากการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อไหร่ ถ้าออกแล้วไปเรียกเงินเขา จากปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก็กลายเป็นรีดเอาทรัพย์ หรือกรรโชกทรัพย์ จากข้อหาเจ๋งๆ ก็กลายเป็นข้อหาจิ๊บๆ ไปทันที

4.ผู้มีอำนาจแต่งตั้งพูดสิครับ ว่าแต่งตั้งเมื่อไหร่ และให้ออกเมื่อไหร่ เราจึงจะรู้ว่าการกระทำผิดนั้นเริ่มก่อนหรือหลังออกจากตำแหน่งแล้ว กลัวดอกพิกุลจะร่วงออกจากปากรึไง ที่ไม่กล้าพูด

5.การเรียก-รับสินบน มันผิดทั้งผู้ให้ และผู้รับนะครับ ปัญหาคือ รัฐจะลงโทษใคร?

-ประชาชนติดตามข่าว ควรได้ความรู้ด้วย อย่าสะใจอย่างเดียว

#พลิกได้ เจ๋งก็ได้ จิ๊บๆก็ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo