Politics

‘ธรรมนัส’ รับรู้เรื่องตบทรัพย์นานแล้ว! ลั่นบ้านผมสกปรก ผมต้องปัดกวาดเอง

“ธรรมนัส” รับรู้เรื่องตบทรัพย์นานแล้ว! ลั่นบ้านผมสกปรก ผมต้องปัดกวาดเอง เตือน! พวกหิวแสง ขอให้พึงระวัง เดี๋ยวจะตายเพราะปาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการพาดพิงที่ปรึกษามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว​ โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้ถามสื่อมวลชนกลับว่า ขอให้หลับตานึกว่ากระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้เสียหาย ผมในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา และมีความสนิทสนมกับอธิบดีกรมการข้าวรวมถึงภรรยา เนื่องจากรู้จักกันมาก่อน ทุกเรื่องที่พูดใต้บังคับบัญชามีความทุกข์ก็จะมารายงาน ตั้งแต่ต้นจนถึงปลายเรื่อง ผมรับรู้มาตลอด แต่ส่วนตัวไม่อยากพูดมาก เกรงว่าจะไม่เกิดประโยชน์และจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการ

ธรรมนัส

ทั้งนี้ สารตั้งต้นทุกอย่าง ตั้งแต่สารตั้งต้นจนถึงการนำจับ ผมทราบทุกอย่าง จึงแนะนำให้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ซึ่งผมมีฝ่ายกฎหมายกว่า 20 คน และอธิบดีมีการปรึกษามาโดยตลอด​ พร้อมย้ำว่า ขออย่ามองกระทรวงเกษตรเป็นผู้ร้าย เนื่องจากกระทรวงเกษตรเป็นผู้ถูกกระทำ จึงฝากไปยังสื่อมวลชนและนักร้องเรียน เวลาจะพูดอะไร รวมถึงการเปิดคลิป ขอให้เปิดให้หมด อย่าโจมตีกระทรวงเกษตร เราเป็นผู้เสียหาย ซึ่งตนเองติดตามมาโดยตลอด ซึ่งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ ว่ากระทรวงเกษตรเป็นผู้เสียหาย โดยเฉพาะอธิบดีกรมการข้าวถูกกระทำ ตอกย้ำว่าในเมื่อลูกน้องถูกกระทำ จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์อะไรเลยเถิด​

“เมื่อพูดคุยกันแล้ว ให้ตัวแทนไปคุยแล้ว แต่ไม่จบก็ไม่ต้องคุยกัน พร้อมย้ำว่า อย่าไปสงสัยที่ปรึกษาผม ผมมั่นใจว่าที่ปรึกษาเวลาจะทำอะไร ไม่ทำโดยพละการ ไม่มีใครทำผิดกฎหมาย มีแต่จะจัดการกับผู้กระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง เรากำลังช่วยกันปัดกวาดบ้านเมืองให้สะอาด อย่าปล่อยให้มันเลอะเทอะเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ผมรายงานต่อนายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด จึงอยากถามสื่อมวลชนกลับว่าไม่สงสัยหรือ ที่นายกรัฐมนตรีไม่ตอบประเด็นนี้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า นอกจากกรมการข้าวยังมีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันใช่หรือไม่​ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นไปตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงเกษตร แต่ขึ้นอยู่กับกรม แต่ละกรมที่จะขึ้นมาต่อสู้ กับขบวนการดังกล่าว ที่ผ่านมาทำให้สังคมวุ่นวาย ทำให้สังคมเกิดความสับสน และจากการนำเสนอข่าวที่ผิดประเด็นในหลายๆเรื่อง ในฐานะที่เป็นผู้บริหารบ้านเมือง โดยเฉพาะในกระทรวงเกษตร ต้องกล้านำเสนอในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าที่จะปกป้องลูกน้องตัวเองหากไม่ผิด​ ที่ผ่านมาทุกเรื่องที่ได้รับร้องเรียน ตนก็ตั้งคณะกรรมการสอบทุกเรื่อง​

ธรรมนัส

“ที่ผ่านมาก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบกรมการข้าว พบว่าไม่มีมูลความผิด ซึ่งกรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเงิน 15,000 ล้านบาท ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรไม่ได้ใช้เลย แต่นำส่งคืนไปช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท จำนวน 20 ไร่ต่อครัวเรือน จึงอยากให้นำเสนอข้อเท็จจริงอย่าเบี่ยงเบนประเด็น ให้กระทรวงเกษตรตกเป็นจำเลย พร้อมย้ำว่าอยากให้สื่อมวลชนนำเสนอให้ถูกต้องเวลาไปเปิดคลิป ขอให้เปิดคลิปเต็ม และยืนยันว่าผมมีคลิปยาว เพราะรู้แต่แรกว่าเกิดอะไรขึ้น และรู้ว่าลูกน้องกำลังถูกรังแก

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่าไม่มีการเข้ามาพูดคุยกับผมในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด ทุกวันนี้ผมทำงานแทบจะไม่ได้อยู่ในกระทรวง พร้อมกล่าวว่าผู้ที่กล่าวอ้างจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด​ ทั้งในเรื่องส่วนตัว นอกจากนี้ ผมกำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในกระทรวงเกษตร ว่าไปพบใครไปเพื่ออะไร และเมื่อบ้านผมสกปรก ผมต้องปัดกวาดเอง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

“ขอฝากไปถึงบุคคลที่ชอบโหนกระแส หรือหิวแสง ขอให้พึงระวัง เพราะผมบอกแล้วว่าจะเอาจริงเอาจัง พร้อมย้ำว่า บอกแล้วไงว่ากระทรวงเกษตรฯ มีเบ็ดติดรอบ เบ็ดตัวไหนที่เอาเหยื่อไปล่อปลา ระวังจะตายเพราะปาก” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ธรรมนัส
ศรีสุวรรณ จรรยา

เมื่อถามว่า วงจรปิดที่จะตรวจสอบมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้เมื่อใดนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องยาก หากไม่มีใครไปไล่ลบข้อมูล และหากใครลบข้อมูลโดนผมแน่ พร้อมกล่าวว่า​ นายเจ๋ง​ ไปหาใคร​ ไปแล้วไปพูดเรื่อยเปื่อย​ ทำให้เสียหายหมด​ ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและกรรมาธิการต่าง ๆ เขาไปรับรู้อะไรกับคุณ ดังนั้นการนำเสนอข่าว ขอให้นำเสนอให้ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่เช่นนั้นสื่อเองจะถูกมองว่าเป็นสื่อที่ไร้สาระ ไม่ยอมนำเสนอ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และที่ผ่านมาตนเอง เข้ามาปัดกวาด ทำงานในกระทรวงเกษตรระยะเวลา 4 เดือน สิ่งดี ๆ ที่ทำมากลับไม่นำเสนอ แต่พอเป็นประเด็นมาหน่อย กลับนำไปแฉ หรือขยายต่อในทางที่ผิด ขออย่าไปทำระหว่างเดือดร้อน

ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงถึงรัฐมนตรีช่วยนั้น ผมก็ได้ติดตามเช่นกัน ซึ่งข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่รู้ ซึ่งต้องรอการตรวจสอบก่อน และยังไปพาดพิงถึงที่ปรึกษารัฐมนตรีบางท่าน​ แต่โชคดีที่อธิบดีกรมการข้าว มาปรึกษาที่ปรึกษาผม อย่างไรก็ตามที่มีการพาดพิงรัฐมนตรีช่วยคนหนึ่งนั้น เรายังไม่รู้เลยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องรอการตรวจสอบก่อน

ในส่วนที่มีการพาดพิงที่ปรึกษาบางท่าน ซึ่งหวังดีที่อธิบดีกรมการข้าวและภรรยามาปรึกษานั้น เขาก็พาไปพบหรือไม่ไปพบ เรื่องอะไรยังไม่ทราบ เสนอแต่มีการนำเสนอว่าไปจ่ายเงินจ่ายทอง​ คนไม่โง่หรอกที่จะจ่ายเงิน และการที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เช่นนี้ แสดงว่าเขาถูกลุกลามจนถึงครอบครัว เขาถึงกล้ามาชน ซึ่งมาปรึกษากับผม ผมระบุไว้ว่าถ้าไม่สามารถเจรจากันได้ก็ว่ากันไปให้พังไปข้าง ผมเลยถามว่ากล้าชนหรือไม่​ เมื่อเขาว่ากล้าชนก็เป็นไปตามข่าวที่ออกมา และขอย้ำว่าอย่ามองกระทรวงเกษตรในทิศทางที่ผิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK