Politics

‘พิธา’ ลั่นรอวันนี้มานาน อยากพูดความจริงปมหุ้นไอทีวี หวังจะได้รับความเป็นธรรม!

“พิธา” ลั่นรอวันนี้มานาน อยากพูดความจริงปม “หุ้นไอทีวี” ยืนยัน “ไอทีวี” ไม่ใช่สื่อ พร้อมหวังจะได้รับความเป็นธรรม!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ธ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ มีกำหนดนัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. นับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

พิธา

ทั้งนี้ การไต่สวนพยานบุคคลครั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนเท่านั้น ไม่มีการถ่ายทอดการไต่สวนผ่านโทรทัศน์วงจรปิด ซึ่งเป็นไปพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 38 และมาตรา 59

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าให้การในชั้นไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญคดีหุ้นไอทีวี โดยระบุว่า รอวันนี้มานาน เพราะจะมีโอกาสสื่อสารข้อเท็จจริง ผมยังมั่นใจในข้อเท็จจริง และหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาลรัฐธรรมนูญ ทาง กกต. ก็มีข้อมูล แต่ในส่วนของผม ผมก็มีข้อมูลเช่นกัน ยินดีตอบทุกคำถามให้สิ้นข้อสงสัย ทั้งคำถามที่เกี่ยวกับบริษัทไอทีวี และคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว

พิธา

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไอทีวีไม่ได้เป็นสื่อ ไม่ได้ประกอบกิจการมาตั้งแต่ปี 2550 นอกจากนี้ เมื่อนำไปเทียบคำพิพากษาในคดีอื่น ๆ ทำให้มั่นใจว่าไอทีวี ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อแล้ว การนัดไต่สวนในวันนี้ จึงมีความพร้อมตอบข้อซักถาม ตามที่ได้ทบทวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมานาน 16 ปี ก่อนคุณพ่อเสียชีวิต

“ผมได้ทบทวนข้อเท็จจริงถึงแม้ว่าจะนานมาแล้ว 16 ปีตั้งแต่พ่อเสียปี 49 ที่ไอทีวียุติการประกอบยุติการประกอบสื่อปี 50 ได้ทบทวนข้อเท็จจริงอย่างหนักแน่นและมั่นใจว่าจะใช้โอกาสนี้ในการพูดเป็นครั้งแรกและเป็นการสื่อสารครั้งแรกนับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีรอวันนี้มานานพอสมควร” นายพิธา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK