Politics

เทียบชัดๆ 16 เดือน ‘เทพไท’ นอนคุก กับ 4 เดือน ‘ทักษิณ’ นอนรพ.ตำรวจ

เทียบชัดๆ 16 เดือน “เทพไท” นอนคุก กับ 4 เดือน “ทักษิณ” นอนโรงพยาบาลตำรวจ แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” หัวข้อ “16 เดือนในเรือนจำของ น.ช.เทพไท กับ 4 เดือนในโรงพยาบาลตำรวจของ น.ช.ทักษิณ แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว” ระบุว่า…

เทียบ

“ผมขอสะท้อนชีวิตของนักโทษธรรมดา ที่ถูกคุมขังในเรือนจำคนหนึ่งว่า การถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ 14 เดือน เมื่อเปรียบเทียบกับการพักอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 ทำไมมันช่างแตกต่างกันอย่างลึกลับ ระหว่าง น.ช.ทักษิณ ชินวัตร กับ น.ช.เทพไท เสนพงศ์ ไม่ต้องเปรียบเทียบกับนักโทษคนอื่นๆเลย

1.ผมเข้าสู่เรือนจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 หลังจากนั้นมีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในวาระพระชนม์มายุ 70 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และวาระพระชนม์มายุ 84 พรรษา ของสมเด็จพระพันปีหลวง ในท้ายพระราชกฤษฎีกา ได้กำหนดเงื่อนไข ลดโทษให้ผู้ต้องขัง จำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษ หรือไม่น้อยกว่า 8 ปีของโทษจำคุก 25 ปีขึ้นไป และต้องเป็นนักโทษชั้นดี ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวเป็นมติคณะรัฐมนตรี ไม่เคยมีมาก่อน แต่เมื่อมีเงื่อนไจเช่นนี้ ทำให้ผมหมดสิทธิ์ได้รับการลดโทษ ซึ่งผมยอมรับได้ถือว่า เป็นกติกาที่ออกมาใช้บังคับกับนักโทษทุกคน แต่ขอให้เงื่อนไขดังกล่าวบังคับใช้ทุกครั้ง ต้องไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา หรือเกิดความลักลั่นของเงื่อนไขในพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ

2.เมื่อผมถูกคุมขังเป็นเวลา 8 เดือน ครบเงื่อนไข 1ใน 3 ของโทษทั้งหมด ได้ขอให้กรมราชทัณฑ์พิจารณาพักโทษ ตามประกาศของกรมราชทัณฑ์ที่เคยใช้บังคับเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 และได้ยกเลิกในโอกาสต่อมา ผมจึงเสนอให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขของประกาศให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น และประกาศใช้บังคับกับนักโทษทั่วไป แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับคำตอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ผู้มีอำนาจแต่อย่างใด ทำให้ผมพลาดโอกาสการพักโทษครั้งแรก จากเหตุผลความลักลั่นในการพักโทษของกรมราชทัณฑ์

3.เมื่อคุณทักษิณเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อรับโทษตามคำพิพากษา จึงได้ขอพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล และได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ จาก 8 ปีเหลือ 1 ปี ผมเห็นว่าคุณสมบัติของผมกับของคุณทักษิณไม่ได้แตกต่างกัน จึงได้ทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ ผ่านกรมราชทัณฑ์ เช่นเดียวกัน

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 12 18 เวลา 11.11.51

4.ระหว่างที่ผมถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เกิดอาการป่วย ปวดท้อง แน่นหน้าอก ขอเบิกตัวไปรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราชได้พักรักษาตัวอยู่ 5 วันได้มีคำสั่งจากผู้บริหารระดับสูงของกรมราชทัณฑ์ กดดันให้ผู้บัญชาการเรือนจำ และเจ้าหน้าที่นำตัวผมกลับสู่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชในทันที ซึ่งแตกต่างกับกรณีของคุณทักษิณ ที่ยังคงรักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่ทราบอาการป่วย และยังคงรักษาตัวต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

5.ผมเคยได้รับการจำแนก มาอยู่กองงานพัฒนาวิชาชีพ ที่เรือนจำชั่วคราวเกษตรห้วยพระประมาณ 7 เดือน จนได้มีคำสั่งให้นำตัวกลับเข้าสู่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชอีกครั้ง และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช อีกเกือบ 2 เดือน กว่าจะได้รับคำสั่งจากกรมราชทัณฑ์ ให้ออกมาอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวเกษตรห้วยพระ อีกครั้งหนึ่ง

6.ผมได้รับการพักโทษตามประกาศของกรมราชทัณฑ์ ที่ใช้บังคับกับนักโทษทั่วไป คือถูกคุมขังมาแล้วเป็นเวลา 2 ใน 3 ของโทษทั้งหมด จึงได้รับการพักโทษ ระหว่างที่ผมถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เป็นเวลา 16 เดือน พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 บังคับใช้แล้ว แต่ไม่มีการออกกฎกระทรวง หรือระเบียบของกรมราชทัณฑ์ แต่ประการใด ที่เป็นประโยชน์ต่อการถูกคุมขังของผมเลยแม้แต่ฉบับเดียว ซึ่งแตกต่างกับกรณีของคุณทักษิณ ที่มีการเร่งรีบออกกฎกระทรวง และระเบียบกรมราชทัณฑ์ เพื่อรองรับการถูกคุมขังของคุณทักษิณ ใช่หรือไม่

ผมอยากจะให้สังคมจับตาดูว่า ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ครบ 120 วัน ที่คุณทักษิณพักอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ อยากจะรู้ว่า กรมราชทัณฑ์จะดำเนินการอย่างไร มีมาตรการใดนำตัวคุณทักษิณกลับเข้าสู่เรือนจำ และในขณะเดียวกันประกาศกรมราชทัณฑ์ เรื่องการคุมขังนอกเรือนจำ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2566 คุณทักษิณจะได้สิทธิ์ตามประกาศฉบับนี้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo