Politics

มติ 207 ต่อ 3 ไฟเขียว ‘สุเมธ รอยกุลเจริญ’ นั่งตุลาการศาลรธน. คนใหม่

“วุฒิสภา” มติขาดลอย 207 ต่อ 3 ไฟเขียว “สุเมธ รอยกุลเจริญ” นั่ง “ตุลาการศาลรธน.” คนใหม่ 

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) ที่มี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ รองประธานศาลปกครองสูงสุด ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอซื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ตรวจสอบประวัติ

ตุลาการ

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ช่วงประชุมลับและลงคะแนนลับ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สว.ขอหารือว่าต่อประเด็นการนับอายุของผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มองว่านายสุเมธ นั้นอายุเกินกว่าที่คุณสมบัติตามเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 201(2) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) วิธีการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดคุณสมบัติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 45 ปี และไม่เกิน 68 ปี ในวันที่ได้รับการคัดเลือก หรือวันที่ได้รับการสรรหา

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ในวันนี้ (12 ธ.ค.) นายสุเมธ มีอายุ 68 ปี 2 เดือน 24 วัน ถือว่าอายุเกิน 68 ปี จะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญระบุว่า ในวันคัดเลือกห้ามมีอายุเกิน 68 ปี

ทำให้ นายประสิทธิ ปทุมรักษ์ สว.ฐานะ กมธ.ฯ ตรวจสอบประวัติ ชี้แจงว่า คุณสมบัตินายสุเมธไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเกิดวันที่ 16 ก.ย.2498 โดยได้รับการคัดเลือกจากศาลปกครองเสนอชื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 ขณะนั้นนายสุเมธ อายุ 67 ปี 10 เดือน ยังไม่ถึง 68 ปี ถือว่ามีคุณสมบัติถูกต้อง เพราะคำว่า วันที่ได้รับการคัดเลือกคือ ได้รับคัดเลือกจากศาลปกครองเสนอชื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่วันที่ได้รับการลงมติให้ความเห็นชอบจากวุฒิสภา ถือว่ามีอายุไม่เกิน 68 ปี ในวันได้รับการคัดเลือก

ขณะที่ นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สว.ฐานะ กมธ.ฯ ชี้แจงด้วยว่า ในประเด็นเรื่องอายุนั้น เป็นไปตามขั้นตอนของกรรมการที่ทำหน้าที่สรรหาบุคคล ซึ่งดำเนินการผ่านขั้นตอนดังกล่าวมาแล้ว แต่ขณะนี้เป็นการลงมติของ สว.ว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ก่อนที่ นายศุภชัย จะตัดบท และนำเข้าสู่การพิจารณาเป็นการลับ และลงคะแนนลับ โดยผลการลงคะแนนของ สว.พบว่า ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 207 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 เสียง และไม่ออกเสียง 4 เสียง ทั้งนี้ ถือว่านายสุเมธได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo