Politics

‘จตุพร’ ปูดกระแส ‘บิ๊กตู่’ รีเทิร์นมาแรง จับตามี.ค.-เม.ย.67 เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

จตุพรจี้เศรษฐาแจงเงินหมื่นดิจิทัล วันไหน? จับตานายกฯใหม่บิ๊กตู่กระแสรีเทิร์นมาแรง จับตา มี.ค. – เม.ย.67 การเมืองเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์เรียกร้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ซึ่งนัดแถลงความคืบหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตในวันนี้ (10 พ.ย.66) ว่า สิ่งสำคัญขอให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม และยังยืนยันจะยึดมั่นตามที่ประกาศหาเสียงเลือกตั้งไว้หรือไม่

บิ๊กตู่

นายจตุพร ย้ำว่า การแถลงของนายกฯ ต้องเริ่มต้นยืนยันว่าจะแจกได้ในวันไหน อีกทั้งยังจะทำตามที่หาเสียงและแถลงนโยบายของรัฐบาลไว้หรือไม่ หรือจะทำตาม 3 แนวทางที่คณะอนุกรรมการศึกษานโยบายนี้ ได้เคยแถลงไว้ เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการรู้ อยากฟังคือ รูปธรรมการดำเนินการที่สามารถจับต้องได้ชัดเจน

“การแถลงในวันนี้ (10 พ.ย.66) ต้องมีความชัดเจนว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะต้องใช้บล็อกเชน และยังจะแจกเงินดิจิทัลอยู่หรือไม่ หรือจะแจกเป็นเงินบาท และเงินเอามาอย่างไร ถ้าเป็นเงินงบประมาณผูกพัน 4 ปีจะแจกอย่างไร แจกเป็นกลุ่ม หรือแจกเป็นสัดส่วน หากไม่ครบหมื่นบาทก็คงไม่กระตุ้นอะไรได้ สิ่งเหล่านี้เป็นต้องมีความชัดเจนเป็นรูปธรรม” นายจตุพร กล่าว

จตุพร

นายจตุพร กล่าวว่า แม้เวลาที่ผ่านมานั้น การแจกเงินดิจิทัลไม่เคยมีความชัดเจนให้ประชาชน แต่ท้ายสุดแล้วนายเศรษฐา จะได้อยู่ถึงวันแจกเงินดิจิทัลหรือไม่ และที่สำคัญจะเป็นไปตามที่ประกาศหาเสียงไว้หรือไม่ ส่วนกรณีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลนัดกินข้าวในรอบ 2 เดือน ว่า ช่วงเวลา 2 เดือนที่อยู่มารัฐบาลไม่มีผลงานโดดเด่น และไม่มีการเปลี่ยนแปลงชัดเจน อย่างไรก็ตามผลงานเดียวที่ปรากฏขึ้นนั้น คือเวลาที่อยู่มาถึง 2 เดือน

“ถ้าในอนาคตอันใกล้ จะด้วยเหตุใดก็ตาม มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หากคนมาใหม่ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเสียงเริ่มดังขึ้นแล้ว จึงน่าจับตาในสถานการณ์นี้” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมช่วงหาเสียงเลือกตั้งแม้แข่งขันกันอย่างหนัก แต่สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาช่วยให้พรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ โดยเทเสียง สว.หนุนโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ในวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตรรกะนี้ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้เลย แต่ก็เกิดขึ้นมาแล้ว

“บรรดากองเชียร์เพื่อไทยต้องมีสติว่า เหตุใด สว.ฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จึงโหวตให้นายเศรษฐา เป็นนายกฯ อีกทั้งการกลับไทยโดยไม่บังเอิญของทักษิณ ชินวัตร ในวันโหวตนายกฯ (22 ส.ค.) แล้วยังไม่ได้เข้าคุกสักวันเดียวนั้น ทุกอย่างเป็นเรื่องเดียวกันทั้งสิ้น แต่อะไรก็ตามไม่มีวันจะได้มาฟรีๆ ไม่มีโหวตการกุศล” นายจตุพร ระบุ

นายจตุพร กล่าวว่า นายเศรษฐาตั้งแต่เป็นนายกฯ มา เอาแต่จะไปต่างประเทศ นายเศรษฐา ยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ฉายเพียงภาพความขยัน การทำงานเป็นเพียงปรากฏการณ์ ไม่มีรูปธรรมเนื้องานออกมา จนทำให้เกิดความรู้สึกว่า เป็นนายกฯจริงๆ หรือไม่

นอกจากนี้ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนจะถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 67 ที่เป็นปฏิทินการเมืองใหญ่ครบวาระ 5 ปีของ สว. จะส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้น แต่สถานการณ์คงไม่รอถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 67 แต่จะถอยร่นลงมาประมาณ 2-3 เดือน ประมาณเดือนมีนาคมเมษายน 2567 คงเห็นความชัดเจนนายจตุพร กล่าวทิ้งท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo