Politics

ไปทางไหนดี ’สส.แจ้ – สส.ปูอัด’ หลังถูกขับพ้นก้าวไกล เส้นตาย 30 วัน ชี้อนาคตการเมือง

ไปทางไหนดีสส.แจ้สส.ปูอัด” หลังถูกขับพ้นก้าวไกล 2 พรรคเสียงแข็ง ปิดทางร่วมพรรค เส้นตาย 30 วัน ชี้อนาคตการเมือง 

จากกรณีที่พรรคก้าวไกล มีมติขับ 2 สส. ออกจากพรรคเนื่องจากปัญหาคุกคามทางเพศว่า สส. ทั้ง 2 คนจะต้องไปหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่งพรรคการเมืองที่ไม่มี สส. ในปัจจุบันก็สามารถรับเข้าสังกัดได้ แต่หากไม่สามารถหาพรรคได้ จะต้องพ้นสภาพการเป็น สส. และต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยเรื่องการขับออกเป็นเรื่องภายในพรรค ที่ต้องชอบด้วยข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรค

ถอยกหลัง

เส้นตาย 30 วัน ชี้อนาคตการเมือง 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี 2 สส. ถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล ว่า หาก สส.ทั้ง 2 คนไม่สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 30 วัน ก็จะพ้นสมาชิกภาพการเป็น สส. และ กกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ๑๙๐๔๒๕ 0024

“สส.ทั้ง2 คน ต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ใน 30 วัน พรรคที่ไม่มี สส.ในปัจจุบัน ก็สามารถรับเข้าสังกัดได้ แต่ถ้าไม่สามารถหาพรรคได้ ต้องพ้นสภาพการเป็น สส. และต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ และสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้ คนถูกขับออกมีสิทธิ์ไปสมัครได้ทุกพรรคการเมืองถ้าพรรคนั้นรับ” เลขาฯกกต. กล่าว

2 พรรคการเมืองเสียงแข็ง ปิดทางร่วมพรรค

นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา และเลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) กล่าวถึง 2 สส. นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ถูกมติพรรคก้าวไกลขับออกจากสมาชิกพรรค โดยต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 30 วันว่า พรรคประชาชาติไม่มีแนวคิดตกปลาในบ่อเพื่อน และไม่ได้ทาบทามให้ 2 สส.ดังกล่าวเข้าสังกัดพรรค

นายซูการ์โน มะทา

ทั้งนี้ ในมูลเหตุ 2 สส.ดังกล่าวถูกขับออกนั้น เพราะผิดวินัยร้ายแรงของพรรคก้าวไกล ในกรณีที่สังคมรับรู้ ดังนั้น ตนคิดว่าไม่รับเข้าพรรคแน่นอน และขอให้ในสภาชุดปัจจุบัน พรรคประชาชาติมีสส. 9 คนก็เพียงพอ

เมื่อถามว่า 2 สส.ดังกล่าวถือว่าประวัติด่างพร้อยหรือไม่ นายซูการ์โน กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดเช่นนั้น เนื่องจากเหตุผลที่ 2 สส.ถูกขับออก เพราะเป็นมติของพรรคก้าวไกล ถือว่าเป็นข้อครหา และถือว่าผิดตามข้อบังคับพรรค ส่วนจะมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ ต้องเป็นกระบวนการของศาล โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาชี้มูลในประเด็นที่เกี่ยวกับจริยธรรมต่อไป แต่ขอย้ำว่าพรรคประชาชาติไม่ตกปลาในบ่อเพื่อนแน่นอน

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลมีมติขับนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ออกจากพรรค จะรับเข้าพรรคภูมิใจไทย หรือไม่ ว่า “ไม่รับครับ” เหตุผลเพราะวันนี้ภูมิใจไทย ไม่ได้มีปัญหาอะไรในทางการเมือง เราก็ต้องดูเรื่องของความเหมาะสมและอะไรต่างๆ และในวันนี้การเมืองเปลี่ยนไปแล้ว รัฐบาลมีความเข้มแข็ง มีเสียงสนับสนุนในสภาเกือบ 320 เสียง และภูมิใจไทยก็ใหญ่ขึ้น จากที่มี สส. 50 คน เป็น 71 คน น่าจะโอเคแล้ว อีกทั้งเราก็มี สส.ที่เคยลงแข่งกับนายวุฒิพงศ์คือ นายชยุต ภุมมะกาญจนะ อดีต สส.ปราจีนบุรี

ข้อความในย่อหน้าของคุณ 15 728x546 1

“ถ้าเรารับนายวุฒิพงศ์มา แล้วนายชยุตจะทำอย่างไร ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ซึ่งนายชยุตอยู่กับภูมิใจไทย มาตั้งแต่ตั้งพรรคแล้ว แต่เลือกตั้งครั้งนี้เขาพลาดไป ไม่ใช่ว่าพอเขาพลาดปุ๊บ ก็เอาคู่แข่งของเขามาเป็น สส.พรรคเพื่อเติมเสียง สส. เราคงไม่ทำอย่างนั้น” นายอนุทิน กล่าว

“พี่เต้” อ้าแขนรับ “สส.แจ้ – ปูอัด” เข้าพรรค

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ เต้พระราม 7 ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊ก มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ระบุข้อความว่า มาเลยน้อง เต้พระราม7 พรรคไทยศรีวิไลย์ พี่ต้อนรับ น้องแจ้ สส.ปราจีนบุรี – น้องปูอัด สส.กทม. คนเรามันผิดพลาดกันได้ น้องยังหนุ่ม ขอโทษสังคม แล้วเริ่มใหม่

เราไม่ได้ผิดถึงขนาดทุจริตถูกศาลพิพากษาให้จำคุก-ยึดทรัพย์ เหมือน ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เราไม่ได้กระทำผิดถือหุ้นสื่อแบบธนาธร เราไม่เคยลักทรัพย์แบบ อดีต ส.ส.ระยอง เขต 3 เดี๋ยวพี่จะสอนการเป็น ฝ่ายค้าน เพื่อประชาชน ของจริง สอนวิธีการช่วยเหลือประชาชนของจริง เป็นอย่างไร พี่ขอแค่น้องกลับตัว พี่ให้โอกาส ส่วนสังคมนั้นต้องใช้เวลา จงใช้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ และ พี่ขอให้น้อง จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และประชาชน เป็นพอ

ปลายทาง “สส.แจ้-สส.ปูอัด” 

โอกาสที่พรรคการเมืองอื่น ๆ จะรับ สส. 2 คน เข้าร่วมพรรค ความหวังเริ่มริบหรี่ ไม่ว่าพรรคการเมืองเก่าแก่ หรือพรรคใหม่ หากอ้าแขนรับ จะต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ว่าทำไมถึงรับเข้ามา เนื่องจาก 2 สส. ถูกขับออกเกี่ยวกับกรณีการคุกคามทางเพศ ถือว่าได้ไม่คุ้มเสีย

ถอยกหลัง1

อีกทั้ง นายศรีสุวรรณ จรรยา ยังได้เตือนไว้ว่า พรรคการเมืองที่คิดจะรับ สส.ที่ถูกพรรคก้าวไกลขับออกมาเพราะมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศว่า อาจผิดข้อบังคับพรรค โดยเฉพาะคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะมาเป็น สส. รวมถึง กฎหมายพรรคการเมืองปี 2560 ที่กำหนดคุณสมบัติไว้ด้วย หากหากพรรคใดตัดสินใจรับไว้ก็จะถูกร้องยุบพรรคได้ ฉะนั้น อนาคตของ 2 สส.ไร้สังกัด จะไปในทิศทางไหน เมื่อครบ 30 วันแล้ว จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามดูกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo