Politics

เปิดข้อมูลผู้มีอิทธิพลทั่วไทย! 10 จังหวัดสะอาดวิบวับ 66 จังหวัดอยู่กลุ่มสีเหลือง

เปิดข้อมูลมาเฟียทั่วไทย! พบกลุ่มผู้มีอิทธิพล 805 รายชื่อ 180 รายอยู่กลุ่มสีแดง 625 รายเป็นผู้ที่เคยมีอิทธิพล เผย 10 จังหวัดสะอาดวิบวับไร้มาเฟีย

ที่รัฐสภา นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุม กมธ.ฯ ในวันนี้ ว่า ได้เชิญนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งตัวแทนของอธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการป้องกัน และปราบปรามผู้มีอิทธิพล

ผู้มีอิทธิพล 25106601

ซึ่งต้องขอบคุณนายชาดาที่ให้เกียรติกับฝ่ายนิติบัญญัติในการเข้ามาให้ข้อมูล และชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ ของทาง กมธ. โดยมีแนวนโยบายที่เราเห็นตรงกันว่า เราอยากเห็นสังคมที่เต็มไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่ต้องการให้ผู้มีอิทธิพลใช้อำนาจหน้าที่ รวมถึงสถานะทางสังคม มาทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ รังแกพี่น้องประชาชน ซึ่งก็ได้มีการสอบถามหลังจากรับแนวทางแล้ว และได้การตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมา โดยมีนายชาดาเป็นประธาน ซึ่งตัวแทนของอธิบดีฯ ได้แจ้งว่า มีการส่งหนังสือให้แต่ละจังหวัด เพื่อคัดกรองผู้มีอิทธิพลทั่วทั้งประเทศตามที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว

ทั้งนี้ ได้รับคำชี้แจงว่า มี 10 จังหวัดที่เป็นสีเขียว ที่ไม่มีผู้อิทธิพล แต่ไม่ได้ระบุว่าประกอบไปด้วยจังหวัดอะไรบ้าง เนื่องจากเป็นความลับทางราชการ และมีจังหวัดที่เป็นสีเหลือง 66 จังหวัด 84 อำเภอ โดยมีบุคคลที่เข้าข่ายอยู่ในอยู่ในกลุ่มผู้มีอิทธิพล 805 รายชื่อ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 180 รายชื่อแรก เป็นผู้มีอิทธิพลที่อยู่ในกลุ่มสีแดง ซึ่งหมายความว่าเป็นผู้ที่มีอิทธิพลและมีพฤติการณ์ใช้อิทธิพลในพื้นที่ ส่วนอีก 625 คนเป็นผู้ที่เคยมีอิทธิพล แต่หยุดพฤติการณ์แล้ว และไม่ได้มีพฤติการณ์ในการใช้อำนาจกดขี่ ข่มเหง หรือรังแกพี่น้องประชาชนแล้ว แต่แม้จะหยุดพฤติการณ์ดังกล่าวแล้ว เราก็ต้องเฝ้าติดตามรายชื่อทั้งหมดอย่างใกล้ชิด

กรวีร์ 251066
นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล

เมื่อถามว่าได้มีการหารือในกรณีของนายวีรชาติ รัศมี นายกเทศมนตรี ต.ตลุกดู่ จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นลูกเขยของนายชาดา ในที่ประชุมหรือไม่ นายกรวีร์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันว่า ในกรณีนี้เข้าข่ายอยู่ในกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือไม่ ซึ่งกรมการปกครองก็ได้ชี้แจงว่า ในการที่มีการจับกุมเมื่อ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็ต้องมีการไปต่อสู้ในชั้นศาล และอาจจะมีความผิดจริง แต่เงื่อนไขที่สำคัญคือ การกระทำผิดกฎหมายเหล่านั้น เข้าข่ายในการใช้อำนาจหน้าที่คุกคามรังแกพี่น้องประชาชนหรือไม่ หากไม่มีการใช้อำนาจหน้าที่ ก็จะไม่อยู่ในฐานของผู้อิทธิพลตามความหมายของกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่าได้มีการสอบถามนายชาดาหรือไม่ นายกรวีร์ กล่าวว่า ต้องชื่นชมสปริตของนายชาดา เพราะผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นมิติใหม่ทางการเมือง พอเวลาที่หลายคนตั้งคำถามว่า นายชาดา มาปราบปรามผู้มีอิทธิพลแล้วจะทำได้จริงหรือ วันนี้คิดว่าพี่น้องทั้งประเทศคงจะได้คำตอบ เพราะแม้กระทั่งคนที่ได้ชื่อว่าเป็นคนใกล้ชิดกับรัฐมนตรีโดยตรง ก็ไม่ได้รับการละเว้น หรือได้รับดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งก็ได้มีการกำชับกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานทั้งหมดว่า ไม่ต้องเกรงใจ สามารถดำเนินการ และปฏิบัติตามหน้าที่ตามกฎหมายทั้งหมดได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK