Politics

‘ภูมิธรรม’ เผย ‘นายกฯ’ ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล ถูกนำไปขายให้นายจ้างอื่น

“ภูมิธรรม” เผย “นายกฯ” ห่วงแรงงานในอิสราเอลถูกนำไปขายให้นายจ้างอื่น เจ้าหน้าที่เร่งติดตาม คาดบ่ายนี้มีความชัดเจนเรื่องการส่งเครื่องบินเข้าไปช่วยคนไทย 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า  ขณะนี้สถานการณ์ในอิสราเอลยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก  ซึ่งในช่วงบ่ายทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟจะรายงาน สถานการณ์ล่าสุดให้ตนได้ทราบ และเข้าใจว่าขณะนี้เครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินช่วยเหลือต่างๆยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้

แรงงาน

“ขณะนี้ยอมรับว่าการเข้าไปในพื้นที่เป็นเรื่องที่ยากอยู่ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะมีความชัดเจนว่าจะเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ได้หรือไม่”

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้โทรมาพูดคุยอะไรหรือไม่  นายภูมิธรรม เผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐมนตรีทุกคนจับตาเรื่องนี้ อย่างใกล้ชิด  เพราะท่านก็เป็นห่วงคนไทยที่อยู่ที่นั่น ตอนนี้มีคนไทยที่แสดงความจำนงจะเดินทางกลับมาตามที่กระทรวงแรงงานรายงานมาคือ 1,099 คน  และในวันที่ 12 ตุลาคมก็จะมีบางส่วนที่จะเดินทางกลับมา 15 คน

ส่วนที่มีการซื้อขายแรงงาน ที่ประสงค์จะกลับประเทศไทยส่งต่อให้กับนายจ้างคนใหม่  ปัญหาและอุปสรรคในเรื่องนี้จะมีการประสานงานกันอย่างไรบ้าง   นายภูมิธรรม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกส่วนในกรุงเทลอาวีฟ  ทำงานกันอย่างเต็มที่ วางจุดประสานงานแต่ละจุดไว้ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่กว้าง และจุดที่เกิดเหตุก็ยากลำบากในการติดต่อ  ก็พยายามทำกันอย่างเต็มที่ และได้ทราบข่าวบางส่วนจากที่มีคนได้ลงในโซเชียล ก็ถือว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราห่วงใหญ่ และพยายามให้การช่วยเหลืออยู่

นายภูมิธรรม ย้ำว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนทำงานกันอย่างหนัก  ทำงานอย่างเต็มที่  เรื่องไหนที่สามารถประสานงานและติดต่อได้ก็จะรีบจัดการ ส่วนสิ่งที่เป็นข่าวออกมาก็ยังไม่ทราบแน่ชัด  แต่หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เป็นเรื่องของนายจ้างที่ไปดำเนินการ ซึ่งเราก็ไม่สบายใจ  เราก็พยายามประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไขอยู่  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo