Politics

‘เศรษฐา’ เซ็นปรับคณะกรรมการทำประชามติใหม่ เปลี่ยน ‘ชูศักดิ์-ธนกร’ ออก!

“เศรษฐา” เซ็นปรับคณะกรรมการทำประชามติใหม่ เปลี่ยน “ชูศักดิ์-ธนกร” ออก! ดึง “วุฒิสาร-สุชัชวีร์-เจือ” เข้าแทน หลัง “ก้าวไกล” ไม่ร่วมวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามยกเลิกคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 256/2566 เรื่องคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ลงวันที่ 3 ตุลาคมและลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 264/2566 แต่งตั้งคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวใหม่จำนวน 34 คน

ประชามติ

โดยได้มีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลบางส่วนที่จะเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการ ภายหลังจากที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วม ทั้งนี้ สำหรับรายชื่อบุคคลใหม่ที่จะเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการ ประกอบด้วย

  • นายวุฒิสาร ตันไชย จะเข้ามาเป็นรองประธานกรรมการคนที่ 1
  • นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นกรรมการ
  • นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ เป็นกรรมการ
  • นายชวลิต วิชยสุทธิ์ เป็นกรรมการ
  • นายเจือ ราชสีห์ เป็นกรรมการ
  • นายกฤช เอื้อวงศ์ เป็นกรรมการ
ประชามติ
นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับบุคคลที่ถูกปรับเปลี่ยน ประกอบด้วย นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายนพดล ปัทมะ นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ นายเดชอิศม์ ขาวทอง นายธนกร วังบุญคงชนะ และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์

ทั้งนี้ ในส่วนของตำแหน่งประธาน รองประธาน กรรมการ เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ ยังเป็นบุคคลเดิมที่ได้รับแต่งตั้งไปก่อนหน้านี้

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีการเปลี่ยนรายชื่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่าง ในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ว่าเข้าใจว่าอย่างนั้น เพราะสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาท้วงติงมาก็ต้องฟังไม่เกี่ยวกับเรื่องบุคคล แต่คนที่สส.เป็นคณะกรรมการฯไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK