Politics

‘นายกฯ’ สั่งเร่งทำระบบการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน ‘ประเสริฐ’ ลุยปิดเว็บขายปืนเถื่อน!

“นายกรัฐมนตรี” สั่งเร่งทำระบบการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน กำชับห้ามปล่อยให้มีการซื้อขายอาวุธปืนโดยง่าย ด้าน “ประเสริฐ” ลุยปิดเว็บขายปืนเถื่อน!

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้สั่งการว่า ระบบการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน หรือ Emergence Alert system ต้องรีบทำ โดยเฉพาะในเรื่องของอาวุธปืนจะต้องยกระดับความเข้มงวดให้ครบวงจร ไม่ว่าจะอาวุธเทียมปืน นายกรัฐมนตรี กำชับว่าห้ามปล่อยให้มีการซื้อขายกันโดยง่าย ทุกอย่างจะต้องยากขึ้น รวมถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่สำคัญต้องยกระดับมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานเร่งด่วนหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีสามารถใช้อำนาจสั่งการได้ทันทีเพื่อเดินหน้าให้ไว โดยสั่งการให้แต่ละหน่วยงานเดินหน้า

ทั้งนี้ ในส่วนงานด้านการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรี ยังได้เชิญเอกอัครราชทูตมาพูดคุยให้ทำงานเชิงรุกในการเปิดตลาดต่างประเทศ

ต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินทางเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับ global digital visa โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า ระบบ Emergency alert ที่ขณะนี้ประชาชนเรียกร้องให้มีการแจ้งเตือนเวลาเกิดเหตุอันตรายนั้น กระทรวงดีอีกับกระทรวงมหาดไทยเคยพัฒนาแอพพลิเคชั่น “ไทยดี” ร่วมกันอยู่แล้ว ขณะนี้มีสมาชิกประมาณ 10 กว่าล้านคน และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องวันหนึ่งประมาณ 80,000 คน ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการแจ้งเตือนภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเราก็ตระหนักว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเร่งดำเนินการ

ประเสริฐ 266662
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง

ส่วนอีกแนวทางหนึ่งที่จะสามารถทำได้ก็คือต้องประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ติดต่อเครือข่ายทั้งหมดเพื่อส่งสัญญาณแจ้งเตือนประชาชนเวลาเกิดเหตุ ผมจะหารือกับ กสทช. ภายใน 1-2 วัน เพื่อเร่งดำเนินการให้แล้วโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดเหตุสะเทือนขวัญที่เป็นเรื่องที่น่ากลัวจากกรณีเกตุกราดยิงที่พารากอน

เร่งปิดเว็บขายปืนเถื่อน

นอกจากนี้ ทางกระทรวงดีอียังได้เดินหน้าปิดเว็บไซต์ขายปืนแบบที่ไม่มีใบอนุญาต เราจะดำเนินการปิดทั้งหมดโดยเร็ว เพื่อไม่ให้มีการซื้อขายแบบผิดกฎหมายไม่ใช่แค่ปืน แต่ทุกอย่างที่เป็นวัตถุอันตราย ก็จะซื้อขายไม่ได้เลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK